Theo báo Lao Động, Chủ tịch UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho hạng mục cầu vượt tuyến chính (đường trên cao) thuộc dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đoạn Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 8km, tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng và mục tiêu mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng quy mô 10 làn xe.

Phối cảnh đường trên cao và tuyến song hành phía dưới thuộc dự án đường trục Bắc - Nam. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM
Điểm nhấn của dự án là hơn 6,6km đường trên cao (cầu cạn) 4 làn, vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiếm đất khoảng 49,8ha; bên dưới bố trí hai tuyến đường song hành mỗi bên 3 làn, tốc độ tối đa 60km/giờ. Trên toàn tuyến hình thành hai nút giao then chốt tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) là 1 trong 4 dự án BOT cửa ngõ TP. HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông khu vực phía Nam thành phố.

Đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được xây đường trên cao. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM
Theo lộ trình thực hiện, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự kiến hoàn tất trong quý IV/2025. Giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai từ quý IV/2025 đến quý III/2026. Các hạng mục sử dụng vốn ngân sách như giải phóng mặt bằng và xây dựng hai nút giao sẽ khởi công ngay từ quý IV/2025. Riêng dự án thành phần 2 theo hình thức BOT dự kiến khởi công quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Khi đưa vào khai thác, tuyến đường trên cao được kỳ vọng giảm đáng kể ùn tắc cho khu Nam thành phố, đồng thời kết nối đồng bộ với các trục huyết mạch như Vành đai 2 và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án cũng tăng cường liên kết Khu đô thị cảng Hiệp Phước với các khu công nghiệp trọng điểm của TP. HCM và vùng Tây Nam Bộ, tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và không gian đô thị khu vực phía Nam.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.