Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ đào tạo gần 500 nhân sự phục vụ vận hành mạng lưới metro

Thứ Ba, 02/12/2025 - 11:19

TP. HCM đặt mục tiêu đến năm 2045 sẽ có gần 500 nhân sự để vận hành, quản lý mạng lưới đường sắt metro trên địa bàn.

UBND TP. HCM vừa ban hành đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2050.

Mục tiêu của đề án là xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đủ năng lực quy hoạch, xây dựng, quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống metro theo chuẩn quốc tế.

Chương trình đào tạo gồm hai nhóm gồm đào tạo dài hạn và bồi dưỡng tổng quan - nâng cao theo từng vị trí công tác.

TP. HCM  sẽ đào tạo gần 500 nhân sự phục vụ vận hành mạng lưới metro. Ảnh minh họa

TP. HCM sẽ đào tạo gần 500 nhân sự phục vụ vận hành mạng lưới metro. Ảnh minh họa

Nội dung tập trung vào các lĩnh vực kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ, quy hoạch đô thị theo mô hình TOD, môi trường, an toàn và quản lý rủi ro. Nhóm lãnh đạo TP, Sở ngành sẽ được cập nhật cơ chế, chính sách, mô hình tài chính - đầu tư và xu hướng phát triển đường sắt đô thị trên thế giới.

TP. HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đào tạo chuyên sâu ít nhất 50% trong số 60 cán bộ quản lý đường sắt đô thị, trong đó có 5-10 thạc sĩ.

Đến năm 2035, tỷ lệ được đào tạo đạt 80%, gồm 30% thạc sĩ và 10% tiến sĩ. Giai đoạn 2035-2045, lực lượng này sẽ được chuẩn hóa 100%, trong đó hơn 50% là thạc sĩ và 10-20% là tiến sĩ.

TP. HCM cũng sẽ đào tạo 160 nhân sự quản lý dự án metro đến năm 2030, tăng lên 310 người vào năm 2035 và 400 người vào năm 2045.

Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan được bồi dưỡng hằng năm. Mỗi năm, tối thiểu 50% cán bộ metro sẽ được cử ra nước ngoài học tập, cập nhật công nghệ và kinh nghiệm vận hành.

Trước đó, Ban Chuẩn bị đầu tư - Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. HCM cho biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. HCM có tổng cộng 27 tuyến metro với chiều dài 1.012km cần đầu tư. Trong đó, khu vực TP. HCM cũ có 12 tuyến, Bình Dương cũ 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến.

Mạng lưới này sẽ tạo khung giao thông công cộng khối lượng lớn, kết nối đồng bộ giữa TP. HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Vũng Tàu, liên thông với các tuyến đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành, góp phần hình thành hệ thống vận tải hiện đại, giảm áp lực cho mạng lưới đường bộ đang quá tải.

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, khu vực TP. HCM trước đây quy hoạch chi tiết 12 tuyến với tổng chiều dài 582km và 16 depot. Bình Dương cũ quy hoạch 12 tuyến metro với 2 depot chính, kết nối các đô thị và khu công nghiệp lớn, liên thông với TP. HCM và Đồng Nai. Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến kết nối trung tâm du lịch, đô thị ven biển, khu công nghiệp và hệ thống cảng; đồng thời liên thông với đường sắt quốc gia, metro TP. HCM và sân bay.

Trước năm 2035, TP. HCM sẽ ưu tiên đầu tư 9 tuyến metro với tổng vốn khoảng 37,15 tỷ USD. Trong đó, khu vực TP. HCM cũ dự kiến triển khai 6 tuyến; Bình Dương cũ 2 tuyến; và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ 1 tuyến (tuyến số 3, dài 63km, kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ, có tính toán đoạn nối sân bay Long Thành).

TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top