UBND TP. HCM vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nút giao thông Gò Công, thuộc dự án thành phần 2 của tuyến Vành đai 3 - hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao và tuyến nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến Gò Công. Trước đó, ngày 28/8, HĐND TP. HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Cuộc thi do UBND TP. HCM chủ trì, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố tổ chức theo hình thức thi tuyển rộng rãi, không giới hạn số lượng đơn vị tham dự. Đối tượng tham gia là các tổ chức, doanh nghiệp hoặc liên danh tư vấn có năng lực trong các lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông - cầu đường và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Nút giao Gò Công - điểm giao giữa Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển, thuộc phường Long Phước có quy mô diện tích khoảng 24,87ha. Việc thi tuyển nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, hiện đại và độc đáo, góp phần tạo điểm nhấn đô thị quan trọng trên trục giao thông chiến lược Vành đai 3.
Theo kế hoạch đầu tư, tuyến nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công bắt đầu tại nút giao Trạm 2, kết thúc tại Gò Công, với tổng chiều dài khoảng 5,9km. Tuyến đường được xây dựng mới theo mô hình hai tuyến song hành, tổng cộng 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn ở khu Đông.

Phối cảnh nút giao Gò Công. Ảnh: Internet
Nút giao Gò Công được thiết kế theo cấu trúc ngã tư khác mức 4 tầng, kết hợp đảo tròn trung tâm, cùng bốn nhánh rẽ N1, N2, N3, N4 (mỗi nhánh 2 làn xe). Dự án còn bố trí cầu cạn 4 làn xe trên Vành đai 3 nhằm tách dòng giao thông và giảm xung đột. Hạng mục hầm chui trên tuyến nhánh từ Xa lộ Hà Nội đi Long Phước, nối với cầu Đồng Nai 2, sẽ được triển khai trong giai đoạn sau.
Ngoài ra, công trình đầu tư hệ thống cầu vượt lớn trên toàn tuyến như cầu vượt nút giao Lê Văn Việt – đường D1 (mỗi vị trí 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 3 làn xe); cầu vượt rạch Gò Công (2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 3 làn); và cầu vượt rạch Tràu Trảu (4 đơn nguyên gồm 2 đơn nguyên 3 làn và 2 đơn nguyên 4 làn).
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 12.400 tỷ đồng, sử dụng ngân sách TP. HCM. Trong đó, riêng phần hoàn chỉnh nút giao Gò Công và tuyến nhánh nối Xa lộ Hà Nội - Gò Công có kinh phí khoảng 5.329 tỷ đồng.
Theo lộ trình, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến triển khai từ quý IV/2025 đến quý IV/2026, khởi công vào quý I/2027 và hoàn thành trong quý IV/2028. Khi đưa vào khai thác, nút giao Gò Công sẽ kết nối trực tiếp Vành đai 3 với Vành đai 2, tăng hiệu quả khai thác hạ tầng khu Đông, đồng thời giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM, nơi có lưu lượng phương tiện tăng mạnh trong những năm gần đây.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.