Trong nửa đầu 2018, kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng ổn định. GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,08%, mức cao nhất trong 7 năm qua. Nhờ đó, Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư, trong đó TP.HCM là đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn. Trong xu thế đó, dòng vốn nước ngoài tiếp tục có xu hướng đổ mạnh vào ngành địa ốc.
Mặt khác, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nâng cao và lượt khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, các nhà đầu tư "miệt mài" tìm kiếm các địa điểm phát triển và sở hữu trong lĩnh vực khách sạn. Vào tháng 1/2018, Tập đoàn khách sạn Mikazuki của Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào một dự án ở Đà Nẵng. Với diện tích gần 11,5 ha, dự án phát triển nhằm đáp ứng một khu phức hợp khách sạn, công viên nước, công viên giải trí và khu ẩm thực đẳng cấp năm sao phía trước bãi biển Đà Nẵng.
Cũng trong quý đầu tiên, Bamboo Capital (BCG), một công ty đầu tư có trụ sở tại Việt Nam, đã mua lại dự án khu nghỉ mát Malibu với giá khoảng 14,8 triệu USD từ Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas.
Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty này, họ mua lại khu đất ven biển này nhằm phát triển khu nghỉ dưỡng Malibu Resort. Tổng diện tích đất của dự án khoảng 11ha, với tổng mức đầu tư dự kiến 66 triệu USD. Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công vào tháng 8 tới đây, hoàn thành vào 2020. Quy mô của dự án gồm 100 căn villa và hơn 500 căn condotel, mặt biển Quảng Nam - Đà Nẵng.
Cũng theo chia sẻ của vị chủ tịch BCG, sắp tới công ty sẽ hợp tác với những đối tác ngoại đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm gia tăng giá trị, và đẩy mạnh đầu tư cho dự án.
Không chỉ quan tâm đến phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn, nhiều nhà đầu tư ngoại còn nhắm đến các dự án ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Chẳng hạn hồi tháng 3, CapitaLand đã mua lại khoảng 0,9 ha tại một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội.
Dự án này bao gồm một khu dân cư 380 căn hộ, khoảng 21.400 m2 diện tích văn phòng, và hơn 19.300 m2 diện tích bán lẻ. Thương vụ mới nhất này sẽ mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ, trải dài trên khắp sáu thành phố của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Keppel Land, một nhà phát triển Singapore khác cũng đã thâu tóm 10% cổ phần còn lại của Jencity Limited, cùng kế hoạch xây dựng một cộng đồng – Saigon Sports City – với khoảng 11,4 triệu USD. Với diện tích 64 ha, thành phố nhỏ này sẽ bao gồm khoảng 4.300 căn nhà cao cấp và trung tâm sống lý tưởng hàng đầu Việt Nam với đầy đủ cơ sở vật chất cho thể thao, giải trí, mua sắm và ăn uống.
Một giao dịch đáng chú ý khác - đó là việc Nomura Real Estate đã thâu tóm 24% quyền sở hữu tại Sunwah Tower, một tòa nhà văn phòng hạng A tại Tp.HCM vào tháng 1 vừa qua.
Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, phần lớn thương vụ M&A BĐS gần đây là của nhà đầu tư châu Á. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc…đang chiếm ưu thế ở hầu hết các phân khúc.
Họ mở rộng đầu tư vào BĐS Việt Nam thông qua việc hợp tác với các công ty trong nước. Họ thấy ở thị trường Việt Nam 100 triệu dân, dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, là đầy tiềm năng và triển vọng, đó cũng là cơ hội đầy hấp dẫn.
Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư có cách tiếp cận thị trường khác nhau. Trong khi Singapore (với các tên tuổi như Capitaland hay Keppel Land) tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ, nhà ở vì lý do về sự dân số trẻ đồng hành cùng sự gia tăng nhu cầu nhà ở như đã đề cập phía trên thì các nhà đầu tư Hàn Quốc lại ưa chuộng mảng bán lẻ, với hàng loạt các dự án siêu thị đồng giá, trung tâm thương mại tập trung tại Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.
Thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá là có bước phát triển tương đồng với quốc gia này cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn.
Đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, thị trường Việt Nam được chú ý bởi sức hấp dẫn từ dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và đẩy mạnh xu hướng đầu tư văn phòng và gần đây là sự tham gia vào lĩnh vực bất động sản nhà ở.
Bởi, tốc độ phát triển của nền kinh tế và nguồn lao động dồi dào chính là những nguyên nhân thuyết phục các công ty Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào mảng văn phòng, với những kì vọng vào khả năng phát triển lâu dài, bền vững của dự án.