Aa

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững

Thứ Sáu, 23/08/2024 - 10:37

Hệ thống giao thông dần được hoàn thiện, kết nối liên hoàn, hướng tới đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành; sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND; UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng trong tỉnh phối hợp triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm.

Thừa Thiên Huế nỗ lực vươn lên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết: "Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò quan trọng, là nền tảng, cơ sở để định hình không gian phát triển và các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, nhất là trong bối cảnh toàn tỉnh nỗ lực vươn lên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương".

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 1.

Đô thị Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, Thừa Thiên Huế phát triển cảng biển loại I gồm: Khu bến Chân Mây (đáp ứng tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải từ 150 - 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng, các quy hoạch khác có liên quan), phát triển các bến cảng phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư, bảo đảm sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng phụ trợ, nhất là luồng hàng hải, đê chắn sóng, ngăn cát.

Tại khu bến Thuận An (đáp ứng tàu trọng tải đến 5.000 tấn), khu bến Phong Điền (đáp ứng tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện), tỉnh sẽ xây dựng đê chắn sóng và các khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão.

Thừa Thiên Huế cũng định hướng quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối các địa phương, nhất là tuyến Huế - Đà Nẵng kết nối hai thành phố, là cơ sở để phát triển các hoạt động kinh tế, du lịch, dịch vụ, giải trí, thương mại, công nghiệp, logistics; phát triển hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, tàu điện trên cao sau năm 2030 từ Huế đến Đà Nẵng và có gắn với liên kết vùng, hợp tác quốc tế.

Nâng cấp cửa khẩu chính Hồng Vân và cửa khẩu chính A Đớt thành cửa khẩu quốc tế; nâng cấp lối mở Hồng Thái thành cửa khẩu phụ; hình thành các trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu với khu cụm công nghiệp, đô thị, các vùng nông nghiệp, thủy sản; khi có đủ điều kiện theo quy định, nâng cấp và mở rộng Sân bay quốc tế Phú Bài, ga hàng hóa hàng không đáp ứng nhu cầu vận chuyển; mở mới các đường bay mới của các hãng hàng không nước ngoài đến Sân bay quốc tế Phú Bài.

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế tăng cường nghiên cứu các tuyến đường thủy vận chuyển hàng hóa và khách du lịch để thúc đẩy sự phát triển du lịch cũng như hỗ trợ tiếp nhận, xuất, nhập khẩu hàng hóa; ứng dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, thành tựu khoa học kỹ thuật trong phát triển hệ thống giao thông đa phương tiện thông minh, điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thời gian, chi phí đi lại, thuận tiện và thân thiện với môi trường; hình thành các bãi đỗ xe thông minh gắn với bãi đáp của phương tiện bay, các phương tiện vận tải đa dụng trong tương lai ở các khu đô thị trọng điểm và khu vực Quần thể di tích, di sản Cố đô Huế; phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Theo đó, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với các xã, thị trấn hiện hữu như Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy, thị trấn Lăng Cô và thêm một phần mở rộng sẽ được đầu tư xây dựng trở thành đô thị Chân Mây loại III, mang nét đặc trưng đô thị công nghiệp, dịch vụ du lịch, hậu cần cảng biển, logistics... ở khu vực phía Nam.

Đến thời điểm này, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, nhiều tập đoàn mang thương hiệu quốc tế đến đầu tư, với hơn 52 dự án đã, đang chuẩn bị vào hoạt động với tổng vốn hơn 83.000 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 4.400 lao động...

Các chuyên gia đánh giá, các công trình giao thông nội tỉnh và quốc gia đã và đang dần hoàn thiện, góp phần tạo nên tầm vóc mới cho đô thị Thừa Thiên Huế mang nét đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, thân thiện môi trường, thông minh.

Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị

Trước hết phải kể đến Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương thuộc tuyến đường Vành đai 3 - là trục giao thông chính, xuyên tâm vào TP. Huế, kết nối liên thông 2 đô thị vệ tinh là thị xã Hương Trà - Hương Thuỷ với TP. Huế. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, được chọn lọc qua nhiều đợt thi tuyển với ý tưởng kiến trúc độc đáo, mang theo thông điệp về sự trường tồn của vùng đất Cố đô linh thiêng; hài hòa với danh lam thắng cảnh, di sản và văn hoá Huế.

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 3.

Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương là trục giao thông chính, xuyên tâm vào TP. Huế.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến qua trung tâm TP. Huế; tạo động lực, hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía Tây TP. Huế; phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện, nâng cao đời sống dân sinh.

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 4.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực thông hành...

Ngoài ra, Dự án đầu tư Tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sẽ hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế; trong đó, vị trí xây dựng tuyến đi vào gần bờ biển hơn (cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. 

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 5.

Dự án đầu tư Tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sẽ hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án này kỳ vọng sẽ kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung; củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão.

Dự án cũng tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị; thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu resort, du lịch nghỉ dưỡng và các dự án phát triển kinh tế xã hội khác cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế: Phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển đô thị bền vững- Ảnh 6.

Dự án tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, Dự án Đường Vành đai 3 có điểm đầu giao Quốc lộ 1A tại Km819+226,5 (vị trí nút giao với đường Nguyễn Văn Linh), điểm cuối giao Quốc lộ 49A (tại vị trí nút giao ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng), tổng chiều dài tuyến khoảng 6,5km. Đây là dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua trung tâm TP. Huế.

Khi kiểm tra thực địa dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền) mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, nhấn mạnh đây là tuyến đường quan trọng không chỉ cho việc đi lại thuần túy, mà còn sử dụng trong việc cứu hộ, cứu nạn; tạo bộ mặt đô thị cho vùng nông thôn của huyện Phong Điền, nhất là khu vực Ngũ Điền.

Ngoài ra, Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền) có chiều dài hơn 16km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại thị trấn Phong Điền và điểm cuối tại bãi biển xã Điền Lộc. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2011, dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 3 năm, bằng nguồn vốn Trung ương.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ có Nghị quyết siết chặt đầu tư công, dự án này nằm trong diện phải tạm dừng thi công do thiếu vốn. Năm 2022, dự án tiếp tục được bố trí vốn trong Chương trình đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng để tiếp tục thi công.

Trao đổi với PV Reatimes, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ: "Các dự án hầu hết đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành, trong quá trình triển khai dự án không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết 54-NQ/TW, chúng tôi đã huy động và sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực để triển khai các dự án, góp phần phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển bền vững đô thị Thừa Thiên Huế"./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top