Hồi đầu tháng 10 vừa qua, lãnh đạo TP. Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác số 1 (Ban chỉ đạo 66), nhằm rà soát và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án Bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng trước đây.
Tổ công tác được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo nhiều dự án quan trọng, gồm Bến cảng Trần Đề, cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 (đoạn qua Trà Vinh - nay thuộc Vĩnh Long và Sóc Trăng - nay thuộc TP. Cần Thơ), cùng hạ tầng hai khu công nghiệp Đại Ngãi và Mỹ Thanh trên địa bàn Sóc Trăng cũ. Đây đều là những dự án hạ tầng then chốt, đóng vai trò tạo động lực kết nối phát triển toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phối cảnh Dự án Bến cảng Trần Đề. Ảnh: Internet
Đối với dự án Bến cảng Trần Đề, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ đang thực hiện thủ tục điều chỉnh Quy hoạch TP giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để cập nhật dự án vào quy hoạch tổng thể. Đồng thời, Sở Tài chính đã đưa dự án vào danh mục mời gọi đầu tư của thành phố, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu cơ chế đặc thù, giải pháp hỗ trợ và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để thu hút nhà đầu tư.
Trước khi Sóc Trăng và Hậu Giang sáp nhập vào Cần Thơ, UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về kế hoạch đầu tư khu bến Trần Đề, đề xuất bố trí 19.403 tỷ đồng vốn Trung ương cho các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng gồm luồng tàu, đê chắn sóng và cầu vượt biển. Hiện nay, sau sáp nhập, TP. Cần Thơ đang làm rõ ranh giới, quy mô phát triển từng phân khu và chuẩn bị nội dung làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để sớm trình Thủ tướng xem xét cơ chế vốn và cơ chế đặc thù cho dự án.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Đồng Văn Thanh yêu cầu các Sở, ngành tăng cường phối hợp, tập trung tháo gỡ vướng mắc thủ tục, đồng thời khảo sát sơ bộ số hộ dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư để đảm bảo điều kiện triển khai dự án.
Dự án Bến cảng Trần Đề có quy mô hơn 4.435ha, gồm khu hậu cần logistics khoảng 4.000ha và khu bến ngoài khơi rộng 435ha. Công trình được quy hoạch với cầu cảng vượt biển dài 17,8km và hệ thống đê chắn sóng dài 9.800m, có khả năng tiếp nhận tàu container tới 100.000DWT và tàu hàng rời đến 160.000DWT. Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động hơn 44.695 tỷ đồng. Riêng ba hạng mục gồm cầu vượt biển, tuyến đường kết nối và đê chắn sóng cần hơn 19.400 tỷ đồng vốn ngân sách, chiếm khoảng 43% tổng vốn; phần còn lại khoảng 25.000 tỷ đồng dự kiến huy động từ doanh nghiệp.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhưng hiện chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ và thủy nội địa, khiến chi phí logistics cao. Việc hình thành một cảng đầu mối quy mô lớn như Trần Đề được đánh giá là cần thiết để phục vụ trực tiếp hàng hóa của toàn vùng, giảm tải cho hệ thống cảng Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển logistics và chuỗi giá trị nông sản miền Tây.
Với không gian kinh tế mở rộng sau sáp nhập và quyết tâm thúc đẩy hạ tầng chiến lược, TP. Cần Thơ đang nỗ lực hiện thực hóa dự án, hướng tới phát triển Trần Đề thành trung tâm logistics và cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL trong tương lai.
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km. Công trình được khánh thành ngày 2/9/2017, tạo bước ngoặt quan trọng trong kết nối giao thông, lần đầu tiên nối liền đất liền với đặc khu Cát Hải.
Sau 3 năm thi công với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện trở thành biểu tượng của sự hiện đại và bứt phá trong hạ tầng giao thông Việt Nam. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực.
Một điểm nhấn công nghệ của dự án là phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS) – lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam vào thời điểm đó và là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Công trình kết nối từ bán đảo Đình Vũ sang Cát Hải, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế biển, dịch vụ và logistics tại Hải Phòng.
Với quy mô và công nghệ thi công hiện đại, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện không chỉ giữ kỷ lục cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mà còn thuộc nhóm những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.