Aa

Tiềm năng đầu tư tại các siêu đô thị trong tương lai

Thứ Bảy, 03/11/2018 - 23:30

Các nhà đầu tư mạo hiểm và dài hạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội hơn ở các siêu đô thị thay vì các thành phố đã hoàn thiện.

Khi xem xét các cơ hội liên doanh bất động sản trên toàn thế giới, những nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm thường nhắm đến những khu vực phát triển nổi bật như London, New York hay Tokyo. Nền kinh tế của những thành phố này luôn ở mức ổn định và bền vững, do đó nhu cầu bất động sản dường như không bị thay đổi mạnh mẽ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo dự báo, sẽ có thêm khoảng 5 triệu người mỗi tháng đến sống ở các thành phố và tới đây, hơn một nửa dân số thế giới là dân đô thị. Do đó, những siêu đô thị với dân số dày đặc sẽ là cánh cửa mới để các nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn.

Có một thực tế là, phần đa yếu tố tác động đến nhu cầu tài sản thường được phân tích thông qua dự báo dân số. Các thành phố hiện được mở rộng, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng bởi đó là con đường nhanh và thực tiễn nhất giúp những nơi đói nghèo có cuộc sống ấm no hơn. Trong khi đó, ở các thành phố lớn và phát triển, việc tăng dân số ngày càng diễn ra chậm lại, thậm chí còn giảm, khiến cơ hội đầu tư ngày càng ít đi.

Theo dữ liệu từ Chương trình Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (LHQ), châu Âu có dân số dự kiến ​ít hơn vào năm 2050 so với năm 2017. Một số nước phát triển dự kiến ​​sẽ có sự suy giảm đáng kể dân số vào năm 2050, bao gồm Nhật Bản (-14.6%), Đức (-3.4%), Trung Quốc (-3.1%), Hy Lạp (-10.5%) và Italy (-7.1%). Nguồn gốc đằng sau sự trì trệ hoặc suy giảm dân số thay đổi theo từng khu vực nhưng đôi khi có thể là do triển vọng kinh tế giảm sút, tình trạng quá tải của các thành phố hoặc quản lý nhà nước yếu kém.

Siêu đô thị được LHQ định nghĩa là những thành phố với hơn 10 triệu dân. Hiện nay đang có 21 siêu đô thị trên toàn cầu. Đến năm 2025, dự kiến sẽ có 27 siêu đô thị tại 21 quốc gia đang phát triển. Một số thành phố lớn hiện nay có thể kể đến New Dehli (Ấn Độ) với 36 triệu dân, Mumbai (Ấn Độ) với 27,8 triệu, Lagos (Nigeria) với 24,2 triệu, Kinshasa (Congo) với 20 triệu, Cairo (Ai Cập) với 24,5 triệu và Karachi (Pakistan) với 24,8 triệu. Ước tính, dân số toàn cầu sẽ tăng thêm 2,2 tỷ người vào năm 2050, trong đó, 59% sẽ đến từ châu Phi và 34% sẽ đến từ châu Á.

Trong số 47 quốc gia được LHQ xếp vào nhóm những nước kém phát triển nhất, có 33 nước ở châu Phi, với tỷ lệ tăng trưởng cao nhất vào khoảng 2,6% mỗi năm. Nhóm 47 quốc gia này tiếp tục thấy sự tăng trưởng dân số đặc biệt cao.

Mặc dù các siêu đô thị sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ như tỷ lệ tội phạm cao, ô nhiễm môi trường, tắc đường… nhưng nhìn chung, đây sẽ là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư nhờ nhu cầu nhà ở lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top