Chiều tối ngày 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ dự án sân bay Long Thành. Tại buổi họp, Bộ Giao thông vận tải cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án sân bay Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan Nhà nước) hiện đã khởi công 4/5 công trình và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2025, ngoại trừ trạm kiểm dịch động thực vật sẽ triển khai muộn hơn.
Dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay) cũng được lên kế hoạch hoàn thành trước thời hạn 31/12/2025. Hạng mục đài kiểm soát không lưu đã hoàn tất phần bê tông xi măng và dự kiến cất nóc trước Tết Nguyên đán 2025.
Dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu, được xem là quan trọng nhất với 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tính đến cuối năm 2024, có 3 gói cơ bản sẽ hoàn thành, 7 gói đang thi công, 3 gói trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật. ACV đã phối hợp với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, với mục tiêu rút ngắn thời gian hoàn thành từ 3 đến 5 tháng so với kế hoạch.
Tuy nhiên, dự án vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là gói thầu 5.10 (công trình nhà ga hành khách) được coi là "trái tim" của toàn bộ dự án. Gói thầu này có nhiều hạng mục phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao và ứng dụng công nghệ tự động hóa tiên tiến, khiến việc rút ngắn tiến độ trở thành một thách thức lớn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc giảm thời gian và đẩy nhanh tiến độ gói thầu 5.10 phải được xem xét trong mối liên hệ tổng thể với các hạng mục khác, đảm bảo đồng bộ khi đưa vào khai thác vận hành để đạt hiệu quả thực tế. Ông cũng lưu ý rằng gói thầu này phụ thuộc vào sự điều tiết tổng thể của dự án, tránh gây chồng lấn hoặc mâu thuẫn trong quá trình thi công. Thời gian cần được tính toán kỹ lưỡng để điều chỉnh kế hoạch, giảm thiểu rủi ro.
Về dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát các hạng mục cấp bách, tập trung vào những công trình quyết định chất lượng và hình ảnh thương hiệu của sân bay Long Thành. Đồng thời, ông yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2.
Phó Thủ tướng cũng đề xuất xây dựng các tiêu chí và cơ chế chính sách thuận lợi để lựa chọn những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng dự án và đảm bảo tiến độ khai thác.
Dự án sân bay Long Thành, với vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, tiếp tục là trọng tâm chỉ đạo của Chính phủ nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và đáp ứng kỳ vọng của người dân.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.