Ngày 30/5, lãnh đạo Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã hoàn tất kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hầm qua núi Cù Hin. Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm và Công ty Tư vấn T27 là đơn vị trúng thầu thực hiện gói tư vấn này.
Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin, với mục tiêu hình thành tuyến giao thông chiến lược kết nối Nha Trang với Cam Lâm và sân bay quốc tế Cam Ranh.
Theo đề xuất, dự án có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành (phường Nam Nha Trang) và điểm cuối cũng nằm trên trục Nguyễn Tất Thành (xã Cam Lâm). Tổng mức đầu tư dự kiến dao động từ 2.700 - 3.500 tỷ đồng, tùy theo phương án được lựa chọn.

Hướng tuyến các phương án hầm qua núi Cù Hin. Ảnh: Đăng Hiếu
Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đã đề xuất ba phương án xây dựng hầm Cù Hin.
Cụ thể, phương án 1 có tổng chiều dài khoảng 5.760m, bao gồm một hầm có chiều dài 4.280m. Phương án 2 có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m, bao gồm một hầm có chiều dài 4.880m.
Còn phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành (phường Nam Nha Trang) nhưng cách điểm đầu tuyến theo quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2040 về phía Tây khoảng 1,5km. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin, cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 khoảng 1km. Toàn bộ chiều dài tuyến là 5.980m, bao gồm một hầm có chiều dài 3.760m.
Sau khi bàn bạc, Sở Xây dựng kiến nghị lựa chọn phương án 1, bởi đây là phương án có chi phí đầu tư thấp nhất, đảm bảo hiệu quả khai thác, thuận tiện cho kết nối hạ tầng và an toàn giao thông.
Theo khảo sát, núi Cù Hin có độ cao trung bình khoảng 630m, điểm cao nhất lên tới 880m, địa hình dốc và hiểm trở. Phía Đông là đường ven biển Nguyễn Tất Thành dài khoảng 8km - trục giao thông huyết mạch kết nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với Nha Trang.

Một đoạn cung đèo Cù Hin. Ảnh: Internet
Hiện nay, việc di chuyển giữa Nha Trang và sân bay Cam Ranh chủ yếu thông qua tuyến đường ven biển này. Tuy nhiên, tuyến đường có nhiều khúc cua gấp, lưu lượng xe lớn và thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án hầm xuyên núi Cù Hin được kỳ vọng sẽ tạo thêm một tuyến kết nối an toàn và thông suốt, đồng thời rút ngắn khoảng 10km so với tuyến đường ven biển hiện hữu. Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ góp phần giảm tải cho đường Nguyễn Tất Thành, phục vụ phát triển du lịch, công nghiệp và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Nam Khánh Hòa, đồng thời đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng ven biển trọng điểm này.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, dự án hầm qua núi Cù Hin phù hợp với quy hoạch chung của Nha Trang đến năm 2040 và quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Khi đô thị sân bay Cam Lâm hình thành và sân bay quốc tế Cam Ranh được nâng cấp với công suất đón khách lớn hơn, tuyến hầm sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông kết nối vùng ven biển Nam Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch ngày càng tăng.
Dự án hầm Cù Hin không chỉ có ý nghĩa về hạ tầng giao thông mà còn mang tầm chiến lược trong phát triển không gian đô thị ven biển, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ quốc tế của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Khánh Hòa chính thức sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, hình thành đơn vị hành chính mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hòa với trung tâm hành chính đặt tại phường Nha Trang.
Sau sáp nhập, Khánh Hòa mới tiếp tục khẳng định vị thế là tỉnh sở hữu đường bờ biển dài nhất cả nước. Với tổng diện tích 8.555,86km2 và dân số hơn 2,24 triệu người, địa phương này được đánh giá có nhiều lợi thế chiến lược trong phát triển kinh tế biển.
(Tổng hợp)