Aa

Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp

Chủ Nhật, 18/05/2025 - 22:32

Dự án hứa hẹn sẽ tháo gỡ nút thắt hạ tầng, giảm ùn tắc và mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường Bùi Văn Hòa tại thành phố Biên Hòa đang được tỉnh Đồng Nai thúc đẩy triển khai trong bối cảnh áp lực giao thông ngày một gia tăng và yêu cầu phát triển đô thị ngày càng cấp thiết. Tuyến đường huyết mạch dài hơn 5km này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thông, giảm ùn tắc và tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Đường Bùi Văn Hòa có đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), điểm cuối tuyến là vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Dọc tuyến đường này kết nối nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Khu công nghiệp Loteco, AgtexLong Bình và Cảng cạn ICD...

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được hoàn thiện, tuyến đường Bùi Văn Hòa sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô 10 làn xe, tổng chiều dài khoảng 5,56km, kéo dài từ hầm chui Tam Hiệp đến vòng xoay giao với đường Võ Nguyên Giáp.

Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp
- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường Bùi Văn Hoà. Ảnh: Internet

Đây là tuyến đường kết nối trực tiếp đến nhiều khu công nghiệp lớn như Biên Hòa 2, Amata, Loteco Long Bình và là trục giao thông quan trọng kết nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 51, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và tương lai là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng và một phần hạ tầng, phần còn lại do nhà đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, trước áp lực phải triển khai sớm để giải quyết điểm nghẽn giao thông hiện hữu, chính quyền tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu phương án sử dụng vốn đầu tư công để khởi động dự án.

Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp
- Ảnh 2.

Hiện trạng đường Bùi Văn Hoà. Ảnh: Internet

Hiện nay, đường Bùi Văn Hòa có mặt cắt ngang chỉ từ 12-15m, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức rất cao, đặc biệt là xe container, xe tải phục vụ hoạt động công nghiệp. Việc ùn ứ kéo dài thường xuyên diễn ra tại các nút giao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo TP Biên Hòa, sau khi mở rộng, tuyến đường không chỉ giải tỏa áp lực cho giao thông nội đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên vùng, hỗ trợ hệ thống logistics phục vụ khu vực công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển không gian đô thị, thúc đẩy giá trị đất đai và thu hút đầu tư.

Tỉnh giàu nhất cả nước chi 8.000 tỷ mở rộng trục đường huyết mạch kết nối các khu công nghiệp
- Ảnh 3.

Ảnh: Báo Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công dự án trong năm 2026 sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục đầu tư, đánh giá tác động môi trường và phê duyệt vốn. Các chuyên gia hạ tầng cho rằng, cùng với các dự án cao tốc và đường vành đai đang được triển khai, việc đầu tư đồng bộ các trục đường kết nối như Bùi Văn Hòa là chiến lược quan trọng để đưa Đồng Nai trở thành đầu tàu phát triển phía Nam, không chỉ về công nghiệp mà cả trong lĩnh vực đô thị và dịch vụ.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê, hai TP trực thuộc trung ương là TP. HCM, Hà Nội có quy mô kinh tế lớn nhất nước, lần lượt đạt mức 1,78 triệu tỷ đồng và 1,43 triệu tỷ đồng. Tiếp đến là Đồng Nai, Bình Dương lần lượt có GRDP là 520 tỷ đồng và 494 tỷ đồng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top