Aa

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam cần hơn 17.000 tỷ cho công tác GPMB phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ Tư, 23/07/2025 - 11:11

Tỉnh Quảng Trị cho biết vốn để giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn cần hơn 17.000 tỷ.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong cho biết, ngày 22/7, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh này.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được cho là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 1.540km, từ Hà Nội đến TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam cần hơn 17.000 tỷ cho công tác GPMB phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài hơn 190km, chiếm dụng khoảng hơn 1.860ha đất, dự kiến sẽ xây dựng 2 nhà ga hành khách chính tại phường Đồng Sơn và phường Nam Đông Hà; 4 trạm bảo dưỡng, cùng các công trình hạ tầng đồng bộ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 35 xã/phường trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến 7.277 hộ dân, hơn 21.000 ngôi mộ và cần tới 17.064 tỷ đồng để phục vụ công tác GPMB, trong đó có 51 khu tái định cư (TĐC) và 28 khu nghĩa trang.

Từ 1/7/2025, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị được hợp nhất thành tỉnh mới, tên gọi Quảng Trị, theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội.

Tỉnh Quảng Trị mới có diện tích tự nhiên hơn 12.700km2, dân số gần 1,87 triệu người. Bề ngang trung bình khoảng 63,9km (so với hơn 50km trước đây của Quảng Bình - vốn là tỉnh hẹp nhất nước), nơi rộng nhất đạt 75,4km và hẹp nhất khoảng 52,5km. Như vậy "kỷ lục" tỉnh hẹp nhất cả nước từ Quảng Bình đã được chuyển qua cho tỉnh Quảng Trị mới.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam cần hơn 17.000 tỷ cho công tác GPMB phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 2.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ đi qua 35 xã/phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Internet

Tỉnh Quảng Trị dự kiến xây dựng 51 khu tái định cư nhằm phục vụ cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; giao cho 35 xã/phường làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm nếu như có phức tạp phát sinh trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, 3 địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị gồm xã Quảng Trạch, phường Ba Đồn và phường Đồng Sơn được yêu cầu lựa chọn ít nhất một khu tái định cư có khả năng triển khai ngay để phục vụ lễ khởi công đồng loạt các dự án tái định cư vào ngày 19/8 tới đây.

UBND tỉnh Quảng Trị đồng thời yêu cầu xác định vị trí xây dựng cần dựa trên tiêu chí phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thuận tiện cho sinh hoạt và gắn bó với cộng đồng dân cư hiện hữu; tránh gây tình trạng xáo trộn lớn cho người dân. Ngoài ra cũng cần ưu tiên mở rộng các khu dân cư hiện có nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024. Tuyến dài 1.541km, sử dụng khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM).

Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, tương đương 1.713.548 tỷ đồng, trở thành dự án có quy mô lớn nhất của Việt Nam. Tuyến đường kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước xuống còn khoảng 5–6 giờ, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, phát triển đô thị, giao thương và du lịch.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top