Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 9/9, Tổ công tác số 1 của Bộ Chính trị do Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Cùng dự buổi làm việc có các ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Chủ tịch nước Lương Cường và các Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai. Ảnh: Dangcongsan.vn
Đồng Nai được xác định là địa bàn giữ vai trò cửa ngõ, kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tỉnh có diện tích lớn nhất miền Nam với hơn 12.737km2, dân số hơn 4,4 triệu người, tiếp giáp TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ và Bình Dương cũ (nay đã thuộc TP. HCM).
Với hạ tầng giao thông đa dạng, Đồng Nai hội tụ đầy đủ các phương thức vận tải: Quốc lộ 1, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51, đường sắt Bắc - Nam, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cùng các tuyến Vành đai 3 và 4 TP. HCM. Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển, cảng sông, cảng cạn (ICD) và cửa khẩu quốc tế là những đầu mối quan trọng, tạo động lực phát triển thương mại, xuất nhập khẩu và thu hút FDI.
Nhiều năm qua, Đồng Nai nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có hơn 1.500 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 34 tỷ USD. Hệ thống 32 khu và cụm công nghiệp phân bổ rộng khắp đã tạo ra nhu cầu logistics khổng lồ, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chủ lực như linh kiện điện tử, dệt may, gỗ, hóa chất và chế biến nông sản.
Đặc thù xuất nhập khẩu với khối lượng hàng hóa lớn khiến Đồng Nai phải sớm hình thành các trung tâm kho bãi, vận tải đa phương thức và dịch vụ hậu cần gắn liền với khu công nghiệp.

Một góc tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Internet
Theo dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ, Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia. Ba nhiệm vụ chiến lược được xác định gồm: Phát triển không gian đô thị - công nghiệp gắn với sân bay Long Thành, hình thành cực tăng trưởng mới; Xây dựng Đồng Nai thành trung tâm logistics quốc gia; Đột phá thể chế, cải cách hành chính để tạo môi trường cạnh tranh hàng đầu.
Địa phương định hướng hoàn thiện quy hoạch logistics đồng bộ với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, các trung tâm logistics quy mô lớn sẽ được phát triển tại Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, còn Biên Hòa và Long Khánh sẽ hình thành các trung tâm vệ tinh để phân bổ hợp lý luồng hàng hóa.
Một trọng tâm khác là phát triển logistics gắn với chuyển đổi số và kinh tế xanh. Doanh nghiệp logistics được khuyến khích ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ quản lý hiện đại để tối ưu vận hành, giảm chi phí và phát thải. Đây được xem là bước đi phù hợp với xu thế toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững.
Tại buổi làm việc, các ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư cơ bản đồng tình với định hướng phát triển của Đồng Nai, đồng thời đề nghị bổ sung các chỉ tiêu cụ thể về kinh tế số và tỷ trọng đóng góp khoa học - công nghệ vào GRDP.
Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, để trở thành trung tâm logistics quốc gia, Đồng Nai cần bám sát nghị quyết của Trung ương, gắn với chiến lược quốc gia về logistics và kết nối vùng. Ông đề nghị tỉnh tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời quan tâm phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao và bảo đảm an sinh xã hội.