Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia
Là dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vừa chính thức khởi công tại Đông Anh, Hà Nội. Công trình mang khát vọng của doanh nghiệp Việt hướng tới mục tiêu kiến tạo những công trình đẳng cấp toàn cầu cho quốc gia.
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 90 ha. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới.
Dự án kết hợp với loạt công trình điểm nhấn khác tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại cho vùng Thủ đô, là bệ phóng đưa Đông Anh trở thành điểm đến của các sự kiện đẳng cấp quốc tế trong tương lai.
Được kiến tạo theo mô hình trung tâm triển lãm quốc tế hàng đầu thế giới, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là nơi khởi phát nền kinh tế Expo sôi động, giúp Việt Nam gia nhập vào ngành công nghiệp triển lãm toàn cầu. Đây là nền tảng quan trọng tạo môi trường quốc tế cho doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, kết nối, xúc tiến hợp tác, khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong thương mại toàn cầu.
Cất cánh với “siêu sân bay” quốc tế Long Thành
Được xây dựng trên mặt bằng lên tới 5.000 ha, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16 tỷ USD. Với tốc độ thi công thần tốc, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026. Nhà ga đầu tiên tại đây có thể tiếp nhận tới 25 triệu hành khách/năm và con số này sẽ tăng lên gấp 4 lần khi dự án hoàn thiện toàn bộ.
Siêu dự án cao tốc Bắc - Nam tạo trục giao thông “xương sống”
Năm 2004, đoạn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương được khởi công, với chiều dài 62km. Trong 20 năm sau đó, Việt Nam xây dựng được gần 1.200 km cao tốc. Nhưng sau khi có chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam, 3 năm qua, Việt Nam đã hoàn thành thêm 858 km cao tốc.
Dự kiến vào năm 2025, 12 dự án thành phần cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đều cán đích tiến độ, giúp hoàn thành "trục xương sống" của mạng lưới giao thông quốc gia kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) tới TP Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố với chiều dài 2.063 km.
Cao tốc Bắc - Nam khi liền một dải sẽ giúp các địa phương khai thác hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có; từ đó, mở ra tiền đề hoàn thiện 5.000 km cao tốc vào năm 2030, tạo bệ phóng đưa đất nước bứt phá, tiến đến hùng cường, thịnh vượng.
Các dự án năng lượng khơi thông hoạt động sản xuất
Kể từ công cuộc Đổi mới, nền kinh tế Việt Nam có bước tiến dài, từng bước khẳng định chỗ đứng trên bản đồ thế giới. Có được thành tựu này không thể không kể tới vai trò động lực của đường dây 500 KV Bắc - Nam.
Được xây dựng hoàn toàn từ bàn tay, khối óc của người Việt, "kỳ quan" dài tới 1.500 km này hoàn thành chỉ sau hơn 2 năm xây dựng thần tốc. Đúng 30 năm sau ngày khởi công, công trình này vẫn đang vận hành an toàn, thông suốt. Ngày 29/8 vừa qua, dự án đường dây 500 kV mạch 3 vốn đầu tư gần 1 tỷ USD, cũng được khánh thành, hoàn chỉnh kết nối từ Bắc vào Nam.
Một đại dự án năng lượng khác cũng được nhắc tới như một kỳ tích kiến tạo của người Việt, là thủy điện Sơn La.
Khởi công năm 2005, nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm đó đã hoàn thành chỉ sau hơn 7 năm thi công - về đích trước thời hạn 3 năm. Cho tới năm 2023, công trình thế kỷ này đã cán mốc sản lượng 100 tỷ kWh điện sản xuất lên lưới điện quốc gia, khơi thông hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.
Đối với một quốc gia, phát triển cơ sở hạ tầng quyết định đến phát triển kinh tế. Bởi thế, các dự án hạ tầng trọng điểm, được kiến tạo từ khát vọng và tinh thần dân tộc mãnh liệt, sẽ là bệ phóng để Việt Nam bứt phá trở thành nước phát triển trong nhóm các nước công nghiệp hàng đầu châu Á.