Theo Báo Đầu tư, Sở Xây dựng TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về phương án triển khai “luồng xanh” vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3, đoạn đi qua địa bàn TP. HCM.
Đây là hệ thống hành lang vận tải đường thủy chuyên biệt, được thiết lập nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu đầu vào - đặc biệt là cát được vận chuyển thông suốt trong quá trình thi công.
Mô hình “luồng xanh” này có sự phối hợp liên ngành giữa Sở Xây dựng, Công an TP. HCM, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các cảng vụ, chính quyền quận, huyện và các nhà thầu liên quan.

Ảnh minh họa
Theo đề xuất, ba lộ trình đường thủy vận chuyển cát được xác lập, với chiều dài từ 150-240km.
Lộ trình 1 vận chuyển cát về bến thủy nội địa huyện Củ Chi, xuất phát từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, theo hướng sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ - kênh Nước Mặn - sông Soài Rạp - sông Sài Gòn - rạch Tra. Tổng chiều dài khoảng 200km.
Lộ trình 2 về huyện Hóc Môn, đi qua sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - rạch Vàm Trảng - kênh Thầy Cai - kênh Xáng An Hạ. Chiều dài khoảng 240km.
Lộ trình 3 đưa cát về huyện Bình Chánh qua sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - kênh Xáng An Hạ, với tổng chiều dài khoảng 150km.
Để tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển, Sở Xây dựng đề xuất giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy. Các phương tiện này cần kèm theo đầy đủ giấy tờ hợp lệ như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, lộ trình vận chuyển và điểm đến.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải thông qua ứng dụng Zalo. Tổ công tác gồm đại diện Công an TP. HCM, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ và các đơn vị liên quan.
Mỗi phương tiện thủy sẽ chỉ được kiểm tra một lần cho mỗi lượt vận chuyển và kết quả kiểm tra sẽ được công nhận giữa các trạm, nhằm tránh việc kiểm tra trùng lặp, rút ngắn thời gian lưu thông.
Được biết, dự án đường Vành đai 3 đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được triển khai giai đoạn một với tổng chiều dài hơn 76 km và tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Riêng đoạn tuyến thuộc địa phận TP. HCM dài hơn 47 km, đi qua TP. Thủ Đức cùng các huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi, với mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 8 dự án thành phần, mỗi địa phương đảm nhận hai phần việc chính xây lắp và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường có quy mô từ 6-8 làn xe; trong giai đoạn đầu sẽ xây dựng trước 4 làn chính, cùng hệ thống đường song hành hai bên.