Sáng 18/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) tổ chức buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một năm đưa vào vận hành chính thức, đồng thời cập nhật tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị trong thời gian tới.
Thông tin về dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%.
Dự kiến đến đầu năm 2026, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn tất và dự án sẽ được khởi công vào ngày 15/1/2026.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương sẽ vận hành tự động, không người lái. Ảnh minh họa
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,269km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,255km, đoạn đi trên cao dài 0,846km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Toàn tuyến gồm 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot.
Theo ông Bằng, metro Bến Thành - Tham Lương là dự án đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. HCM.
Sau quá trình nghiên cứu, điều chỉnh, UBND thành phố đã chấp thuận phương án công nghệ áp dụng cho dự án, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất.
Cụ thể, metro số 2 sẽ được nâng cấp mức tự động hóa lên GoA4 - mức cao nhất hiện nay, cho phép vận hành hoàn toàn tự động, không cần người lái và nhân viên trên tàu.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khai thác, tàu dự kiến vẫn bố trí người lái và nhân viên dự phòng để chủ động xử lý các tình huống phát sinh. Hiện MAUR đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng hoàn thiện các nội dung liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Các mức độ tự động hóa vận hành tàu hiện được phân loại từ GoA0 đến GoA4. Trong đó, GoA0 là mức cơ bản nhất, người lái vận hành thủ công toàn bộ quy trình. GoA1 cho phép lái tàu trực tiếp điều khiển việc khởi hành, dừng tàu, đóng mở cửa và xử lý các tình huống khẩn cấp hoặc thay đổi đột ngột.
GoA2 là mức vận hành bán tự động, hiện đang được áp dụng cho metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ở cấp độ này, việc khởi hành và dừng tàu được tự động hóa, song người lái vẫn điều khiển cửa ra vào, vận hành tàu khi cần và xử lý các tình huống khẩn cấp.
Đây là một trong những mức tự động hóa phổ biến hiện nay. GoA3 là vận hành tự động không có lái tàu, nhưng vẫn bố trí nhân viên dự phòng trên tàu để bảo đảm an toàn. Cao nhất là GoA4, cho phép tàu vận hành hoàn toàn tự động.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Đông - Tây, dọc theo trục Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương.
Tuyến này cũng được kỳ vọng tăng cường kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.