Sở cho rằng thực tế, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn để xử phạt “nguội” các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Trước mắt, đơn vị này kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông dán thẻ Etag và nạp tiền vào tài khoản giao thông đế thanh toán điện tử khi lưu thông qua các trạm thu phí; các chủ đầu tư dự án BOT trên toàn quốc đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào hoạt động hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, nhằm đảm bảo đồng bộ và tạo hiệu ứng tích cực làm tăng tỷ lệ phương tiện sử dụng thanh toán điện tử khi tham gia giao thông.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng việc nâng cấp hệ thống ETC trên địa bàn TP.HCM là một nhiệm vụ quan trọng thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trong năm 2017, UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt chủ trương triển khai nâng cấp hệ thống ETC tại 3 trạm thu BOT trên địa bàn thành phố.