Mới đây, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.
Theo đó, kế hoạch sẽ được UBND TP.HCM triển khai qua 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ thành lập tổ công tác của UBND thành phố, hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Trong đó, việc thành lập tổ công tác dự kiến hoàn thành trước ngày 4/10/2024; nhiệm vụ rà soát số liệu hoàn thành trước ngày 23/10/2024.
Giai đoạn 2 sẽ tiến hành thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền. Dự kiến, thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 15/11/2024.
Ở giai đoạn 3, UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố; thời gian thực hiện công tác kéo dài từ tháng 11/2024 đến ngày 31/12/2024.
Về phạm vi, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM.
Về đối tượng áp dụng, kế hoạch này được UBND TP.HCM chỉ đạo áp dụng đối với các dự án nhà ở thương mại kể từ khi được cấp phép đầu tư, xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân; các dự án được dư luận phản ánh, người dân kiến nghị và HĐND thành phố quan tâm; các giải pháp phát triển nguồn lực thực hiện công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân, nâng tỷ lệ hồ sơ đã được giải quyết, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan chức năng; các giải pháp công khai, minh bạch thông tin các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM.
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cho biết, mục tiêu chính của kế hoạch nhằm thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tại Thông báo số 642/TB-HĐND ngày 04/8/2023 về hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND thành phố chủ đề "Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM".
Đồng thời, kế hoạch cũng nhằm theo dõi, tổng hợp đánh giá toàn diện về tình hình phát triển các dự án nhà ở thương mại nói chung và công tác cấp Giấy chứng nhận đối với các dự án này nói riêng, kể từ khi dự án được cấp phép đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp Giấy chứng nhận.
Ngoài ra, UBND thành phố khẳng định, kế hoạch cũng cần sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ thành phố đến quận, huyện, TP. Thủ Đức về công tác giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm công vụ của chính quyền thành phố trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố./.