Khởi công 4 dự án trọng điểm
Theo Văn Phòng UBND TP.HCM, năm 2025, thành phố sẽ khởi công xây dựng 4 dự án trọng điểm, gồm: đường Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, cải tạo rạch Xuyên Tâm và cải tạo bờ Bắc kênh Đôi với tổng vốn đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng.
Trong đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỷ đồng, kết nối quận 7, quận 4 và quận 1. Theo kế hoạch, dự án này sẽ khởi công trước một số hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1 trong quý 4/2015. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5 - 25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5 - 61,5m.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Dự án sau khi hoàn thành giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực quận 4, chia sẻ áp lực giao thông từ quận 7, quận 8 và huyện Nhà Bè.
Đối với đường Vành đai 2, TP.HCM sẽ triển khai hai đoạn qua TP Thủ Đức, gồm đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5km và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,8km.
Dự án giải phóng mặt bằng 67m, xây dựng đường song hành hai bên (mỗi bên rộng 17m, gồm 3 làn xe). Tổng vốn đầu tư khoảng 13.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 7.500 tỷ đồng. Dự kiến khởi động quý 3/2025 và hoàn thành vào năm 2027. Sau khi hoàn thành, công trình giúp giảm ùn tắc giao thông, kết nối các cụm cảng lớn như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ.
![TP.HCM triển khai nhiều dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, hướng đến kỷ nguyên mới- Ảnh 1. TP.HCM triển khai nhiều dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, hướng đến kỷ nguyên mới- Ảnh 1.](https://cdn1z.reatimes.vn/thumb_w/864/652356615132086272/2024/11/20/dji202408281157400057d-1732069915142586462105.jpg)
TP.HCM sẽ khởi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2025
Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm có tổng vốn đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 14.000 tỷ đồng. Tuyến rạch dài 9km (qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp) với 2.215 hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án sẽ cải tạo chỉnh trang hai bên bờ rạch đường rộng 6m, vỉa hè 3-4m, công viên và cây xanh; nạo vét rạch sâu 3,5m, mở rộng 20-30m; xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Tiến độ dự kiến tháng 3/2025 khởi công gói xây lắp (XL-03) đoạn từ Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật, quận Gò Vấp. Gói XL-01 và XL-02 (đoạn Nhiêu Lộc - cầu Bùi Đình Túy - Lương Ngọc Quyến, quận Bình Thạnh) khởi công trước ngày 30-4. Dự kiến dự án hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2028.
Dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (quận 8) với tổng mức đầu tư 7.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 6.000 tỷ đồng, 1.633 hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án xây dựng 4,3km bờ kè; nạo vét lòng kênh; mở rộng các tuyến đường dọc bờ kênh; xây mới đường Nguyễn Duy nối dài và cầu Hiệp Ân 2; lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng; xây dựng bến khách dọc kênh. Dự kiến dự án bờ Bắc kênh Đôi sẽ khởi công vào quý 3/2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Triển khai nhiều dự án giao thông, chỉnh trang đô thị quy mô lớn
Theo Cục Thống kê TP.HCM, 2025 là năm TP.HCM có nhiều dự án giao thông, chỉnh trang đô thị quy mô lớn được triển khai như: Dự án khép kín đường Vành đai 2, đường Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, nút giao Mỹ Thủy, Ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Thành phố tiếp tục đẩy nhanh thi công các dự án trọng điểm như: Dự án tuyến đường sắt Metro 2, Vành đai 3, nút giao An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ...
Trong đó, dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn tất thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100%, đã có 99% mặt bằng sạch. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí nhà ga với tiến độ chỉ đạt hơn 30% kế hoạch, dự kiến toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào quý 2 năm 2025. Dự án được thay đổi nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang vốn ngân sách Nhà nước và gặp vướng mắc liên quan đến đơn giá các gói thầu, thời gian gói thầu chính xây dựng nhà ga ngầm, đường hầm và đoạn trên cao nên dự kiến dự án khởi công sớm nhất vào năm 2026.
![TP.HCM triển khai nhiều dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, hướng đến kỷ nguyên mới- Ảnh 2. TP.HCM triển khai nhiều dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, hướng đến kỷ nguyên mới- Ảnh 2.](https://cdn1z.reatimes.vn/thumb_w/864/652356615132086272/2024/6/4/tp-thu-duc-1-17174782518191411279753.jpeg)
2025 là năm TP.HCM có nhiều dự án giao thông, chỉnh trang đô thị quy mô lớn được triển khai
Dự án thành phần 1 (đường Vành đai 3 Thành phố) được chia làm 14 gói thầu xây lắp (10 gói thầu xây lắp chính và 04 gói thầu phục vụ vận hành). Trong đó, 10 gói thầu xây lắp chính đang được tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến, xử lý đất yếu với tỷ lệ chung đạt khoảng 30%. Thành phố yêu cầu dự án cần tăng tốc, rút ngắn tiến độ, dự kiến đưa vào khai thác gần 15 km cầu cạn Vành đài 3 (đoạn đi qua thành phố Thủ Đức) vào cuối năm 2025 và khu vực gần nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục liên quan để kết nối đồng bộ với dự án cầu Nhơn Trạch vào dịp 30/4/2025.
Dự án Thành phần 2 (đường Vành đai 3 Thành phố) đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện tỷ lệ giải phóng mặt bằng đã đạt 99,8%, đối với 3 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (thành phố Thủ Đức 1 trường hợp, huyện Bình Chánh 2 trường hợp), các địa phương đang tổ chức vận động và lên kế hoạch cưỡng chế để giải phóng mặt bằng đạt 100%.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tiến độ thực hiện đạt hơn 92% khối lượng. Sau khi thông xe hai nhánh hầm HC1 và HC2, dự án tập trung tăng tốc hơn nữa để hoàn thành phần trên hầm, gấp rút tái lập mặt bằng để đồng bộ giao thông ở nút giao trước tết Nguyên đán năm 2025 đảm bảo người dân đi lại thuận tiện, giảm ùn tắc.
Dự án nút giao An Phú có 3 tầng gồm: 6 cây cầu, 2 hầm chui và đường nối vào các tuyến đường trọng điểm; tiến độ thi công tương đối tích cực, đạt hơn 60% tổng khối lượng. Trong đó, cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt thông xe trước tết Nguyên đán 2025; hầm chui hai chiều nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ đạt trên 70% khối lượng; một số đốt hầm hở của hầm chui đã được gia cố, đổ bê tông vách hầm và nền hầm; 4 cầu vượt đang được triển khai đồng bộ, bao gồm: cầu N1 (nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của), cầu N2 (nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ), cầu vượt N3, N4 (nối đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống).
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tiến độ chung đạt hơn 88% khối lượng. Dự án đã thông xe tại 2 điểm hầm chui Phan Thúc Duyệt và đoạn nối đường Thăng Long - 18E - Cộng Hòa (cửa ngõ Tân Sơn Nhất); phần còn lại đoạn 18E - C12 và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám. Gói thầu mở rộng đường Hoàng Hoa Thám tiến độ chỉ đạt 70% khối lượng do vướng giải phóng mặt bằng của 68 hộ dân tại quận Tân Bình. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Tiến độ dự án đạt trên 85%, đã đóng điện toàn dự án và đưa vào khai thác phần sân đỗ máy bay mở rộng và đang trong quá trình hoàn thiện nội thất. Dự kiến, công trình hoàn thành để vận hành và đưa Nhà ga vào khai thác dịp 30/4/2025./.