Aa

Trục giao thông gần 33.000 tỷ, kết nối Thủ đô với sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam có chuyển động mới

Thứ Năm, 13/11/2025 - 09:28

UBND TP. Hà Nội đã tiến hành xem xét và thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đây là nội dung thứ 9 được xem xét và thông qua tại Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội (khóa XVIII) khi tiến hành họp bàn các nội dung quan trọng về công tác cán bộ cũng như các chương trình và quy chế mang tính định hướng, quyết định cho cả nhiệm kỳ.

Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã xem xét và thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Trục giao thông gần 33.000 tỷ, kết nối Thủ đô với sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam có chuyển động mới- Ảnh 1.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Đảng ủy TP cùng các cơ quan liên quan được giao hoàn thiện các tờ trình, báo cáo và trình HĐND TP tiến hành xem xét và quyết định theo đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô được triển khai xây dựng tại các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội); phường Từ Sơn, phường Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh) và do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời đề xuất.

Về quy mộ, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới 7km, có mặt cắt ngang B=120m; có điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3.

Trục giao thông gần 33.000 tỷ, kết nối Thủ đô với sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam có chuyển động mới- Ảnh 2.

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có vốn đầu tư dự kiến gần 33.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Đối với đoạn tuyến đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên, tuyến đường có chiều dài khoảng 6,55m, được đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.

Tuyến có điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên (tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Ngoài ra, sẽ xây dựng 2 nhánh kết nối nhằm phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.970,23 tỷ đồng, được triển khai giai đoạn 2025- 2026.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến đường này sẽ tạo thành trục kết nối nhằm rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội đến sân bay Gia Bình và ngược lại, giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài; giúp khai thác hiệu quả logistics hiện đại, kết hợp thương mại điện tử, phát triển kinh tế.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 196.380 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise làm nhà đầu tư.

Công trình sẽ hướng đến nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc do Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) đánh giá, thời gian hoạt động 70 năm.

Trục giao thông gần 33.000 tỷ, kết nối Thủ đô với sân bay 5 sao hàng đầu thế giới tại Việt Nam có chuyển động mới- Ảnh 3.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa

Chính phủ đặt mục tiêu đưa sân bay này vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới, (theo tiêu chí Skytrax) và trở thành "cửa ngõ" hàng không của miền Bắc cũng như trung tâm trung chuyển, bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sân bay được thiết kế để đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay.

Nhà ga hành khách của sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax, trong đó tập trung tối ưu hóa công năng khai thác cũng như tổ chức không gian hiệu quả, đảm bảo phục vụ hành khách một cách thuận tiện nhất.

Nhà ga VIP của sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng với diện tích khoảng 11ha, có thể đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 được mở rộng với diện tích dự kiến khoảng 26ha nhằm đáp ứng công suất 2,5 triệu hàng hóa/năm.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, đây sẽ là sân bay lớn nhất miền Bắc, được định hướng trở thành trung tâm hàng không - logistics mới của vùng Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top