Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 197/KH-UBND ngày 4/12/2025 về phát động phong trào "Thi đua hoàn thành tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án" trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, hàng loạt các dự án giao thông then chốt được đưa ra như: Dự án đường 25B, 25C, các tuyến kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường liên cảng hay cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đều được tỉnh yêu cầu hoàn tất giải phóng mặt bằng đúng hoặc sớm hơn kế hoạch.
UBND tỉnh xác định đây đều là nhóm dự án trọng điểm cần ưu tiên xử lý mặt bằng do đều là các công trình giữ vai trò kết nối vùng, cải thiện logistics và thúc đẩy phát triển đô thị - công nghiệp.

Quy hoạch hướng tuyến và vị trí tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Tỉnh đặt mục tiêu toàn bộ các dự án thuộc phong trào thi đua phải hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã giao, thậm chí sớm hơn khi có thể.
Tỷ lệ bàn giao mặt bằng sạch phải đạt tối thiểu 95% diện tích thu hồi trước hạn. Tất cả hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải được thẩm định đúng quy định, đồng thời xử lý dứt điểm các khiếu nại kéo dài liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với nhóm dự án đường 25B, 25C, nút giao với quốc lộ 51, tuyến liên cảng, đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo và kênh Bà Ký, tỉnh yêu cầu bảo đảm hoàn thành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng mốc thời gian đã ấn định. Việc bàn giao mặt bằng kịp thời được xem là điều kiện then chốt để hình thành hệ thống giao thông - thủy lợi đồng bộ, phục vụ phát triển lâu dài của khu vực.
Chính quyền địa phương được giao tập trung tháo gỡ các vướng mắc về nguồn gốc đất, giá bồi thường và bố trí tái định cư; bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Phối cảnh một đoạn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh minh họa
Lãnh đạo các huyện, thị xã phải chủ động kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm trực tiếp về tiến độ. Việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng không chỉ rút ngắn thời gian thi công mà còn giúp giảm chi phí logistics, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, mở rộng không gian đô thị và cải thiện khả năng thoát nước cho toàn vùng.
Riêng hai dự án cao tốc lớn là TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, tỉnh đề ra chỉ tiêu hoàn thành 70% giải phóng mặt bằng trong năm 2025 và đạt 100% vào quý I/2026, tạo điều kiện khởi công đồng bộ theo kế hoạch.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Cụ thể, dự án này hiện có 29 thửa đất có liên quan đến khu đất rừng trồng tại ấp Tân Phước, xã Đồng Tâm.
UBND xã Đồng Tâm đã được giao chủ trì các đơn vị liên quan xác định nguồn gốc đất cũng như tài sản gắn liền nhằm làm cơ sở bồi thường. Nếu trong trường hợp chậm trễ gây ảnh hưởng tiến độ, lãnh đạo xã Đồng Tâm sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 124,13km (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 23,1km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 101,03km) với tổng mức đầu tư trên 25.500 tỷ đồng.
Tại Đồng Nai, tuyến cao tốc này đi qua 10 địa phương trên địa bàn.
Dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư với Liên danh Vingroup - Techtra (thành viên liên danh 1 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Techtra, thành viên liên danh 2 là Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần).
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được kỳ vọng trở thành trục động lực mới của khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai vùng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ giao thương nông sản, mở rộng không gian phát triển công nghiệp - đô thị, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các địa bàn còn nhiều tiềm năng như Đắk Nông và Bình Phước.
Tuyến đường cũng đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc phía Tây, giảm áp lực cho các trục quốc lộ hiện hữu, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và tăng sức cạnh tranh của toàn vùng trong quá trình hội nhập kinh tế.
Từ ngày 1/7/2025, 3 tỉnh gồm Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận chính thức hợp thành tỉnh mới lấy tên là Lâm Đồng. Đây cũng là tỉnh rộng nhất cả nước với hơn 24.200km2 diện tích tự nhiên, dân số khoảng 3,3 triệu người.