Aa

Trùm địa ốc Trung Quốc cảnh báo về “bong bóng BĐS”

Thứ Năm, 09/02/2017 - 06:01

Tỉ phú BĐS giàu nhất Trung Quốc, ông Vương Kiện Lâm, đã từng đưa ra lời cảnh báo về thị trường BĐS nước này là “bong bóng lớn nhất trong lịch sử”.

Tỉ phú Vương Kiện Lâm. Ảnh: AFP.

Tỉ phú Vương Kiện Lâm. Ảnh: AFP.

Ông chủ của đế chế giải trí Dalian Wanda cho biết, vấn đề lớn hiện nay là giá BĐS vẫn tiếp tục tăng tại các khu đô thị trọng yếu như Thượng Hải nhưng lại giảm mạnh tại hàng ngàn thành phố nhỏ hơn khi vô số công trình xây dựng đang "đắp chiếu" hoặc không có người ở, biến thành những "đô thị ma".

Theo ông Vương, hiện chưa có một giải pháp hiệu quả nào để giải quyết “bong bóng BĐS lớn nhất lịch sử” tại Trung Quốc.

“Chính phủ đã đưa ra rất nhiều giải pháp như hạn chế mua hoặc tín dụng đều không phải là biện pháp hữu hiệu” – người sở hữu hàng trăm trung tâm thương mại, khách sạn Trung Quốc nói.

Đô thị hóa và sự phát triển của thị trường BĐS đã đưa nền kinh tế Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2 thế giới và đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, giá BĐS tại Trung Quốc trong hai năm trở lại đây đang tụt giảm tệ hại, hoạt động xây dựng và bán các dự án nhà ở chững lại trong thời gian quá dài, chính quyền địa phương đang thắt chặt các biện pháp cho vay đầu tư BĐS… đang khiến hàng loạt dự án đầu tư BĐS trở nên hoang tàn, triển khai dở đang tại Trung Quốc.

Thị trường BĐS tụt dốc kéo theo sản xuất bị trì trệ, nợ nần chống chất khiến tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc tăng chậm nhất trong gần nửa thập kỷ qua.

Theo giới phân tích, với những động thái gần đây của Chính phủ Trung Quốc như xem xét nới lỏng các điều kiện cho vay, kéo giãn thời gian trả nợ và một loạt chính sách khác từ phía các ngân hàng như cho vay mua nhà không cần thế chấp, sẽ phần nào kéo giá nhà ổn định và tăng nhu cầu mua nhà.

Đặc biêt, Chính phủ nước này bắt đầu cho giảm tỷ lệ thế chấp nhà ở tại các ngân hàng thương mại từ 30% xuống còn 20% tổng giá trị căn hộ hình thành trong tương lai. Một chính sách khác nhằm cứu vãn tình hình đóng băng của thị trường là tháo gỡ các quy định ngặt nghèo để giúp cho những đối tượng là dân di cư và người dân tại các vùng nông thôn có đủ khả năng mua nhà tại những thành phố lớn.

Vị tỉ phú giàu nhất Trung Quốc phân tích: "Vấn đề là nền kinh tế vẫn chưa chạm đáy. Nếu chúng ta dỡ bỏ biện pháp đòn bẩy tài chính quá nhanh, nền kinh tế có thể bị thiệt hại nhiều hơn. Vậy nên chúng ta sẽ phải chờ đợi cho tới khi nền kinh tế quay trở lại đà phục hồi, và khi đó mới là thời điểm chúng ta dần giảm bớt đòn bẩy tài chính và các khoản nợ".

Để minh chứng cho nhận định của mình, chính tập đoàn Dalian Wanda của ông Vương dù có truyền thống phát triển và kinh doanh nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn và phức hợp văn phòng trên toàn Trung Quốc nhưng thời gian qua cũng đã cắt giảm bớt hoạt động kinh doanh BĐS. Thay vào đó, công ty đổ tiền vào giải trí, thể thao và du lịch - những lĩnh vực mà họ cho rằng có tiềm năng tăng trưởng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top