UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5744 ngày 24/10/2025 về việc không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu.
Theo công văn, nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, UBND TP. Hà Nội yêu cầu không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu.

Từ nay, Hà Nội tạm ngừng thu hồ sơ giấy khi giải quyết thủ tục sổ đỏ. Ảnh minh họa
Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trung tâm phục vụ hành chính công, chi nhánh, các điểm phục vụ hành chính công và cơ quan có thẩm quyền không thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến như xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội); đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) như đổi tên, giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ; đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng…
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị có TTHC thuộc thẩm quyền tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về kết quả thực hiện.
Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ và giải quyết TTHC đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu dưới hình thức trực tuyến toàn trình, không yêu cầu người dân cung cấp hồ sơ giấy dưới bất kỳ hình thức, thời điểm nào.
Các Sở, Ban, ngành được giao rà soát, xây dựng và trình phê duyệt phương án tái cấu trúc, bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận, giải quyết toàn trình đối với TTHC thuộc phạm vi quản lý.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và UBND các xã, phường phải bố trí đầy đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các cơ quan có thẩm quyền; xử lý hoặc đề xuất xử lý các trường hợp không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội.