Aa

Gần 3.000 tỷ đồng mở rộng con đường kẹt xe nhất TP. HCM, thay thế cây cầu già 120 năm tuổi có từ thời Pháp thuộc

Thứ Bảy, 25/10/2025 - 10:42

Nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua trên tuyến cửa ngõ phía Nam, Sở Xây dựng TP. HCM vừa trình UBND thành phố đề xuất đầu tư dự án này.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa đề xuất đầu tư mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho cả hai hạng mục gần 2.950 tỷ đồng.

Theo đề xuất, tuyến đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận, dài khoảng 2,5km. Hiện mặt đường chỉ rộng từ 8-14m, trong khi theo quy hoạch lộ giới cần đạt 30-40m để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng của khu Nam thành phố.

Gần 3.000 tỷ đồng mở rộng con đường kẹt xe nhất TP. HCM, thay thế cây cầu già 120 năm tuổi có từ thời Pháp thuộc
- Ảnh 1.

Đoạn đường và cầu được cải tạo. Ảnh: Khánh Hoàng

Dù từng được cải tạo năm 1992 cùng cầu Tân Thuận, đến nay Nguyễn Tất Thành đã quá tải nghiêm trọng, đặc biệt giờ cao điểm. Dự án mở rộng sẽ nâng cấp mặt đường lên từ 6-8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Diệu để giảm ùn tắc.

Song song với đó, cầu Tân Thuận 1 sẽ được thay thế bằng cầu mới, có tải trọng và quy mô phù hợp với hạ tầng giao thông hiện nay.

Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào năm 1905. Tồn tại gần 120 năm, đây là một trong những cây cầu lâu đời nhất TP. HCM. Cầu dài 241m, bề ngang 8m, bắc qua kênh Tẻ (một nhánh của sông Sài Gòn). Trải qua nhiều lần sửa chữa sau khi có dấu hiệu xuống cấp, đến năm 2008, cầu được nâng tải trọng lên 30 tấn và chỉ cho phương tiện lưu thông một chiều.

Hiện nay, nhiều đoạn cầu Tân Thuận 1 đã xuống cấp, gỉ sét, đọng nước, đoạn bên thành cầu dây điện, dây cáp được cuộn lại như "mạng nhện". Mỗi ngày cầu Tân Thuận 1 vẫn phải gánh hàng ngàn lượt phương tiện qua lại. Do đó, Sở Xây dựng đề xuất xây cầu mới thay thế.
Gần 3.000 tỷ đồng mở rộng con đường kẹt xe nhất TP. HCM, thay thế cây cầu già 120 năm tuổi có từ thời Pháp thuộc
- Ảnh 2.

Cầu Tân Thuận 1. Ảnh: Internet

Để đảm bảo tính đồng bộ và tổng thể về quy hoạch, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn chuẩn bị đầu tư; giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị trong tháng 10/2025.

Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao rà soát và tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam, gồm công viên công cộng đa chức năng và các cảng thủy nội địa hành khách.

Việc nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1 được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua trên tuyến cửa ngõ phía Nam, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, kết nối thuận lợi khu Nam với trung tâm TP. HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top