Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Chính phủ liên quan đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT.13).
Theo Bộ, việc hoàn thành mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai vào năm 2026 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối từ trung tâm tỉnh Lai Châu tới mạng lưới cao tốc quốc gia. Đặc biệt, Lai Châu hiện là một trong 2 địa phương chưa có đường cao tốc đi qua, việc đầu tư tuyến Bảo Hà - Lai Châu được đánh giá có ý nghĩa chiến lược, mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực.
Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của tỉnh Lai Châu về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư tuyến CT.13 và kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Lào Cai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong quá trình nghiên cứu, địa phương phải làm rõ phương án đầu tư, nhu cầu vốn, mô hình tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, cũng như lý do cần triển khai sớm hơn mốc thời gian sau năm 2030 đã nêu trong quy hoạch. Các nội dung liên quan đến nguồn vốn và cơ cấu vốn cũng phải báo cáo đầy đủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Tuyến đường có chiều dài hơn 200km. Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị tỉnh Lai Châu chủ động xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối như QL4D và QL12, đặc biệt đoạn từ trung tâm tỉnh tới Cửa khẩu Ma Lù Thàng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đồng bộ hạ tầng với tuyến cao tốc trong tương lai.
Theo tinh thần Nghị quyết 316/NQ-CP ngày 8/10/2025, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp các nội dung liên quan tuyến Bảo Hà - Lai Châu và tuyến Lai Châu - Lào Cai - Tuyên Quang vào quá trình điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Chính phủ định hướng "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", cơ cấu vốn ngân sách trung ương và địa phương tỷ lệ 50/50%.
Quy hoạch hiện hành xác định cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (ký hiệu CT.03) dài khoảng 203km, điểm đầu tại nút giao IC.16 trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng, quy mô 4 làn xe, triển khai sau năm 2030. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Lai Châu, địa hình miền núi phức tạp khiến hệ thống đường bộ hiện nay chủ yếu ở tiêu chuẩn thấp, bán kính cong nhỏ, tốc độ lưu thông thấp, gây hạn chế giao thương, đầu tư và du lịch. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư cao tốc CT.13 là cấp thiết để tạo đột phá hạ tầng, tăng khả năng tiếp cận thị trường, rút ngắn thời gian di chuyển và khai thác lợi thế cửa khẩu biên giới.
Sơ bộ phương án đầu tư nêu rõ tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế trước mắt 80 km/h. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 43.040 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đồng thời tăng cường liên kết vùng Tây Bắc và với Trung Quốc, mở ra không gian phát triển mới, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo sức lan tỏa và phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc hiện hữu.