Việc Ninh Bình nghiên cứu xây dựng cảng hàng không quốc tế đang thu hút sự quan tâm lớn, khi dự án được xem là hạ tầng chiến lược giúp địa phương hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Ninh Bình chưa nằm trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện việc sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh được đánh giá có tiềm năng phát triển vận tải hàng không, phù hợp với định hướng phát triển không gian vùng. Bộ Xây dựng vì vậy ủng hộ chủ trương nghiên cứu bổ sung sân bay Ninh Bình vào quy hoạch.
Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND tỉnh tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ để thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. Thông tin theo báo Lao Động, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, hiện địa phương đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Theo đơn vị tư vấn, Đề án được xây dựng theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Ninh Bình sở hữu vị trí chiến lược, là điểm kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và khu vực miền núi phía Bắc. Dù có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi, tỉnh hiện thiếu kết nối hàng không để giảm áp lực lên sân bay Nội Bài và tăng khả năng tiếp cận các thị trường xa.

Dự báo đến năm 2030, sân bay Ninh Bình có thể đón khoảng 4,5 triệu lượt khách. Ảnh minh họa
Là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, đồng thời phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao, giáo dục - văn hóa và kinh tế biển, Ninh Bình đang đối mặt thách thức khi du khách và hàng hóa phải di chuyển quãng đường lớn tới Hà Nội để tiếp cận hàng không quốc tế. Điều này làm tăng chi phí logistics, giảm sức hút đầu tư và khiến hạ tầng giao thông thủ đô chịu thêm áp lực.
Dự báo đến năm 2030, sân bay Ninh Bình có thể đón khoảng 4,5 triệu lượt khách, tăng lên 10 triệu lượt vào năm 2050. Việc xuất hiện sân bay được kỳ vọng tạo cú hích lớn về du lịch, dịch vụ, thương mại và logistics, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng – an ninh vùng.
Tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án, đề nghị tư vấn bổ sung cơ sở pháp lý, phương án bảo vệ môi trường, cảnh quan, cùng các yếu tố văn hóa - tôn giáo. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc lựa chọn vị trí sân bay phải được đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến các Bộ ngành và bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tỉnh và mạng lưới cảng hàng không quốc gia. “Hiện tỉnh chưa chốt vị trí xây dựng sân bay”, ông Ngọc cho biết.
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là việc khảo sát các vị trí dự kiến đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, được xem là hạ tầng chiến lược giúp tỉnh hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Theo báo cáo, sân bay Ninh Bình được đề xuất đặt tại các vị trí 1, 2, 3 thuộc các xã, phường Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 664ha, gồm 460ha khu bay, 189ha khu hàng không dân dụng, 15ha đất quân sự và 1ha đất đài VOR/DME. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.218 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Nhà nước (Trung ương và địa phương) cùng phần vốn tư nhân, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại do nhà đầu tư đảm nhận. Thời gian khởi công dự kiến vào năm 2027, đưa vào khai thác năm 2029.
Theo đề án sơ bộ, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn 4E ICAO, có khả năng tiếp nhận máy bay thân rộng như Boeing 787, 777 và Airbus A350, với công suất 4,5 triệu hành khách/năm giai đoạn đầu, tăng lên 10 triệu vào năm 2050.
Trước đó, doanh nghiệp Xuân Trường từng đề xuất tham gia đầu tư dự án, cùng một số công trình hạ tầng quan trọng khác tại tỉnh. Động thái này góp phần thúc đẩy thảo luận tại địa phương về chiến lược phát triển mạng lưới giao thông mới, nhằm mở rộng cửa ngõ kết nối vùng Nam đồng bằng sông Hồng ra quốc tế.
Nếu được phê duyệt, sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ trở thành điểm nhấn phát triển mới cho khu vực, tạo lực đẩy thu hút đầu tư và gia tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn 2025 - 2050.