Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 2780/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đầu tư theo hình thức BOT, với nhiều nội dung thay đổi liên quan đến quy mô kỹ thuật, thiết kế, sử dụng đất và cơ cấu nguồn vốn.
Theo quyết định này, nội dung điều chỉnh đầu tiên tập trung vào quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến cao tốc.
Cụ thể, dự án điều chỉnh mở rộng phần nền đắp trên đoạn từ Km1+800 đến Km14+500, đồng thời điều chỉnh các vị trí đào sâu trong đoạn Km14+500 - Km30+087 theo quy mô nền đường giai đoạn hoàn thiện, với bề rộng nền đạt 32,25m.

Vị trí và hướng tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Internet
Đối với tuyến kết nối cao tốc với các cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, phương án đầu tư cũng được điều chỉnh theo hướng đầu tư hoàn chỉnh ngay 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, thay thế cho phương án phân kỳ trước đây.
Về tổ chức thu phí, dự án điều chỉnh giảm một trạm thu phí trên tuyến chính, đồng thời bổ sung một trạm thu phí trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra - vào cao tốc nhằm phù hợp với phương án khai thác sau điều chỉnh.
Nội dung điều chỉnh thứ hai liên quan đến giải pháp thiết kế. Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến từ Km4+700 đến Km6+500 trên tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam.
Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm phạm vi chiếm dụng đất xây dựng công trình và hành lang an toàn đường bộ của tuyến cao tốc sau điều chỉnh không chồng lấn với ranh giới Quy hoạch chi tiết Khu chế xuất 1, Khu tái định cư và dân cư Khu chế xuất 1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Đồng thời, cao trình đường đỏ tại một số vị trí cũng được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Một đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Internet
Nội dung điều chỉnh thứ ba là tăng diện tích sử dụng đất của dự án. Theo đó, tổng diện tích đất dự kiến sử dụng tăng từ khoảng 640,28ha lên khoảng 791,37ha.
Trong số này, địa phận huyện Chi Lăng chiếm khoảng 194,80 ha; huyện Cao Lộc khoảng 377,77 ha; huyện Văn Lãng khoảng 104,87 ha và TP. Lạng Sơn khoảng 113,92 ha.
Đối với nội dung điều chỉnh thứ tư, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ của dự án sau điều chỉnh được xác định là 11.808 tỷ đồng.
Mức này tăng 779 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt theo Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 17/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời giảm 91 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh được phê duyệt tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 27/4/2025 của HĐND tỉnh Lạng Sơn.
Nội dung điều chỉnh thứ năm liên quan đến cơ cấu nguồn vốn của dự án. Theo đó, phần vốn do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 3.608 tỷ đồng, tương đương 30,56% tổng mức đầu tư sau điều chỉnh.
Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án PPP khoảng 8.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 69,44% tổng mức đầu tư.
Với các điều chỉnh nêu trên, thời gian thu phí, hoàn vốn của Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được xác định khoảng 18 năm 11 tháng 19 ngày.
Các nội dung khác của dự án không thuộc phạm vi điều chỉnh tiếp tục được giữ nguyên theo các Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 4/12/2023, số 103/QĐ-UBND ngày 17/1/2024 và số 427/QĐ-UBND ngày 6/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án tập trung, khẩn trương tổ chức triển khai, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ được phê duyệt, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác, hợp lệ và hợp pháp của các số liệu, nội dung đề xuất được phê duyệt tại Quyết định này.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, dài gần 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, là đoạn tuyến quan trọng trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối trực tiếp với ba cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Tuyến cao tốc này do liên danh Đèo Cả thi công.