Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mới đây đã ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đối với các tuyến đường sắt hiện hữu, điều chỉnh phạm vi của 2 tuyến Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Lào Cai; điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.
Đối với tuyến đường sắt mới, điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.

Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa
Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 2 tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 3 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Điều chỉnh phạm vi, quy mô 7 tuyến gồm Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông TP. Hà Nội; Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; Vũng Áng - Mụ Giạ; Biên Hòa - Vũng Tàu; TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau; Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.
Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP. HCM và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan. Bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.

Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được chuyển thành đường sắt đô thị. Ảnh minh họa
Quy hoạch cũng bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến TP. HCM - Tây Ninh. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung kết nối các đô thị và các đầu mối giao thông lớn.
Đối với đường sắt khu đầu mối Hà Nội, điều chỉnh đường sắt quốc gia qua Hà Nội theo các đoạn tuyến đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn (đường đôi khổ 1.435mm và đường đơn khổ 1.000mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng); tuyến Vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi (đường đôi khổ 1.435mm và đường đơn khổ 1.000 mm); tuyến Vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi (đường đôi khổ 1.435 mm).
Điều chỉnh các ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1.435mm; khổ 1.000mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng). Bổ sung các ga đầu mối hàng hóa gồm Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bên cạnh đó, bổ sung 1 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt diện tích khoảng 250ha tại khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, TP. Hà Nội.
Đối với đường sắt khu đầu mối TP. HCM, điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM hiện hữu và điểm đầu tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi khổ 1.435mm; kết nối đường sắt khu đầu mối TP. HCM với đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ. Điều chỉnh ga đầu mối hành khách gồm Thủ Thiêm, An Bình, Tân Kiên.
Đối với khu vực Đà Nẵng, bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng thực hiện trước năm 2030.
Ngoài ra, bổ sung định hướng kết nối đường sắt với các cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP. HCM), sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM), sân bay Long Thành (Đồng Nai), sân bay quốc tế thứ hai Hà Nội, sân bay Gia Bình, cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Quyết định trên cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; các nội dung khác giữ nguyên.
Dự án được đề xuất xây dựng theo mô hình đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT) với khổ đường 1.435mm, thiết kế đôi, tốc độ tối đa 120km/h, gồm 20 ga, phục vụ hành khách nội - ngoại ô từ TP. HCM, Đồng Nai đến Sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 3,5 tỷ USD.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM đang là sân bay lớn nhất cả nước. Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất đứng đầu cả nước về tổng diện tích khai thác (hơn 1.500 ha) và công suất hàng hóa và số lượng hành khách phục vụ mỗi năm. Tuy nhiên, sau khi sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai, đang xây dựng) hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước với quy mô 5.000ha.