Aa

Tuyến đường sắt kết nối 2 thành phố trực thuộc Trung ương với tỉnh miền núi giáp biên sắp khởi công hạng mục 2.300 tỷ

Thứ Tư, 05/11/2025 - 11:09

Tuyến đường sắt được phân chia dự án thành nhiều dự án thành phần nhằm bảo đảm tiến độ và huy động nguồn lực linh hoạt.

Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 và Chính phủ triển khai tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/5/2025. Đây là tuyến đường sắt chiến lược dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới ở tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư hơn 203.230 tỷ đồng (khoảng 8,37 tỷ USD).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng đã quyết định chia dự án thành nhiều dự án thành phần. Ban Quản lý dự án Đường sắt được giao làm chủ đầu tư hai dự án chính. Theo đó, dự án thành phần 1 - Đầu tư hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.297 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 - Xây dựng công trình đường sắt, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 155.500 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt kết nối 2 thành phố trực thuộc Trung ương với tỉnh miền núi giáp biên sắp khởi công hạng mục 2.300 tỷ- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt được chia làm 2 dự án thành phần. Ảnh minh họa

Các dự án thành phần khác giao địa phương tổ chức thực hiện, đặc biệt về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật. Nguồn vốn sơ bộ phân bổ cho các địa phương gồm: Lào Cai khoảng 8.200 tỷ đồng; Phú Thọ hơn 12.360 tỷ; Hà Nội hơn 5.650 tỷ; Bắc Ninh gần 1.090 tỷ; Hưng Yên hơn 2.320 tỷ và Hải Phòng gần 11.220 tỷ. Bộ Xây dựng khuyến khích các địa phương chủ động ứng vốn ngân sách để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Dự án thành phần 1 sẽ khởi công ngày 19/12/2025. Hiện Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế, đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao vị trí các ga cho các địa phương trước ngày 10/11/2025. Giai đoạn đầu dự kiến triển khai tại các ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam.

Tuyến đường sắt kết nối 2 thành phố trực thuộc Trung ương với tỉnh miền núi giáp biên sắp khởi công hạng mục 2.300 tỷ- Ảnh 2.

Sơ đồ hướng tuyến dự án. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì bố trí vốn theo tiến độ từng dự án, tránh ách tắc nguồn lực; các đơn vị liên quan như Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ và môi trường tham gia giám sát, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Dự án kỳ vọng hình thành tuyến đường sắt hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 160km/h trên đoạn chính tuyến và 120km/h tại khu vực Hà Nội, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc. Công trình không chỉ giảm áp lực giao thông, bảo đảm an ninh, quốc phòng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế trên hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top