HĐND tỉnh Ninh Bình vừa thông qua quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư. Theo đó, dự án được đổi tên thành Dự án Xây dựng tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư) với tổng mức đầu tư 13.850 tỷ đồng. Riêng phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng khoảng 6.710 tỷ đồng được tách thành dự án thành phần độc lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2029.
Sau điều chỉnh, dự án sẽ xây dựng bốn tuyến đường với tổng chiều dài gần 39km. Trong đó, tuyến chính dài 21km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 1 - tuyến tránh Quốc lộ 1 và kết thúc tại ĐT.485B, thiết kế 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 49m. Tuyến Vành đai 2 dài 12,2km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 57m, kết nối từ điểm cuối tuyến chính đến tuyến đường nối hai đền Trần. Tuyến nhánh kết nối đền Trần dài 5,1km, nền đường rộng 41 m, nối từ Vành đai 2 tại Km4+900 đến Quốc lộ 10. Ngoài ra, còn có tuyến nhánh dài 0,7km kết nối Vành đai 2 với đường nối hai đền Trần, nền đường rộng 57m, có cầu vượt qua sông Châu Giang.

Phối cảnh dự án tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư theo chủ trương cũ. Ảnh: UBND tỉnh Nam Định cũ
Trước đó, vào tháng 6/2025, HĐND tỉnh Nam Định (cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với quy mô tổng mức đầu tư 25.900 tỷ đồng và chiều dài tuyến khoảng 41,3km. Nguồn vốn thực hiện dự án được xác định từ khai thác quỹ đất hai bên đường, ngân sách địa phương cùng các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian triển khai được tính từ năm 2025 đến 2030.
Tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư được kỳ vọng sẽ mở ra một trục phát triển mới, hình thành hành lang đô thị - dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự kết nối vùng. Đặc biệt, trong bối cảnh ba địa phương Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam sáp nhập, tuyến đường này càng có ý nghĩa chiến lược khi trung tâm hành chính vùng đặt tại Hoa Lư.
Khi hoàn thành, tuyến trục không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh mà còn tạo nền tảng cho phát triển logistics, thúc đẩy đô thị hóa và tăng cường liên kết vùng. Đây cũng là bước đi quan trọng để định hình không gian phát triển mới ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ.
Việc triển khai dự án không chỉ hiện thực hóa các nghị quyết quan trọng của Trung ương và địa phương trong việc sắp xếp đơn vị hành chính mà còn góp phần kiến tạo một biểu tượng hạ tầng mới, tái cấu trúc không gian vùng, tạo dựng diện mạo đô thị hiện đại và đồng bộ cho khu vực.