văn hóa việt

VESAK 2561 tại đất nước Phật giáo Sri Lanka, nghĩ về bảo tàng Phật giáo Việt Nam

VESAK 2561 tại đất nước Phật giáo Sri Lanka, nghĩ về bảo tàng Phật giáo Việt Nam

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Tinh hoa của nền văn hóa Việt chính được kết tinh từ nền văn hóa đạo Bụt mà thành. Tước bỏ niềm tự hào đó là tước đi cốt yếu bản sắc Việt của dân tộc Việt.

Rừng tre trúc phía hồ Tản Đà

Rừng tre trúc phía hồ Tản Đà

Reablogs

Nơi đây được tạo dựng phù hợp cho ngày nghỉ cuối tuần cho những gia đình trẻ có con cái, có thể vui chơi mà học hỏi, cho con mở mang kiến thức từ sách vở bước ra đời sống thực tế.

Tìm về nguồn cội

Tìm về nguồn cội

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Đình làng, chùa làng, đền, miếu, phủ ở mỗi làng quê hợp thành một tổng thể văn hóa Việt, là văn hóa của lòng biết ơn và sự kính ngưỡng đến nguồn cội.

Giữ gìn và phát huy dấu ấn tinh hoa văn hóa Việt

Giữ gìn và phát huy dấu ấn tinh hoa văn hóa Việt

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Một người thành công có nghĩa là họ có hạnh phúc. Bởi vì, đỉnh cao của thành công chính là hạnh phúc. Và để có được thành công trong cuộc sống cùng với nội tâm an lành, hạnh phúc thì cần phải có văn hóa.

Chuyện... nước mắm và hôn

Chuyện... nước mắm và hôn

Chuyện của Hùng Tây Nguyên

Tôi vừa có một chuyến đi... về nguồn nước mắm. Vâng, gọi đúng là “về nguồn”, bởi nơi tôi “về” là Phan Thiết, cái nôi của nước mắm Việt Nam.

Bao giờ chúng ta sẽ phá đình làng?

Bao giờ chúng ta sẽ phá đình làng?

Chuyện của Thiều Làng Chùa

Nếu ở một làng quê Bắc bộ có một ngôi chùa và một ngôi đình, thì khi người ta phá ngôi chùa đó văn hoá làng cũng chỉ bị lung lay chút ít. Nhưng nếu người ta phá đình thì văn hoá làng giống như một cái cây bị chặt rễ cái. Cái cây sẽ héo dần và chết. Với những người đã sinh ra và lớn lên ở làng quê sẽ dễ cảm nhận hơn khi ngôi đình bị phá đi. Không có gì có thể thay thế vào nơi một ngôi đình khi đã bị biến mất.

Muốn an được an và ý nghĩa cầu an đầu năm

Muốn an được an và ý nghĩa cầu an đầu năm

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Đầu năm cầu nguyện là chúng ta có ý thức về sự tốt lành, chúng ta mong muốn được an ổn. Từ đó chúng ta không hành động manh động. Chúng ta chắc chắn và chính xác hơn khi nói năng, khi tư duy và khi làm việc. Chúng ta biết sống "chậm" để nâng niu giá trị của sự an ổn.

Văn hóa Việt

Văn hóa Việt

Chuyện của thầy Thanh Cảnh

Sự nghiệp “phá làng” của chúng ta hình như đã xong! Thế nhưng sự nghiệp “đô thị hóa” lại chưa đâu vào đâu. Thế nên dẫn đến bây giờ rất, rất nhiều ngôi làng trở nên, làng không còn là làng, mà phố thì lại chưa ra phố. Dở dang...

Tản mạn về thương yêu

Tản mạn về thương yêu

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Cuộc đời vốn không có sự bình an hay bất an. Cuộc đời không có chứa cái mà chúng ta gọi là bất trắc, không có hỗn loạn, không có chứa rắc rối. Cuộc đời không có cái gì định nghĩa cụ thể là tốt, cái gì là xấu, không có đúng cũng không có sai; không có buồn hay vui. Mọi sự là ở từ lòng người mà ra.

Một biểu tượng về Đạo Hiếu Việt trong ngôi nhà Việt

Một biểu tượng về Đạo Hiếu Việt trong ngôi nhà Việt

Chuyện của nhà sư Thích Tâm Hiệp

Ai bảo chúng ta đã đi vào hiện đại, chúng ta đang tuân theo quy luật đô thị hóa, hay ai bảo rằng ngôi nhà đã khác xa xưa? Ta không cần thờ cúng tổ tiên trong nhà mình? Nếp sống, mà trải dài bao thế hệ đã sống, đúc kết nên cho ta hôm nay kế thừa là gì?

Lên đầu trang
Top