Từ bao đời nay, cây tre luôn gắn bó với làng quê và dân tộc, mang trong mình cốt cách riêng có của nền văn hóa, con người Việt Nam – đoàn kết và ngay thẳng, cần cù và bản lĩnh, kiên cường và bất khuất, rắn rỏi mà uyển chuyển, dung dị và hi sinh… Có lẽ vì thế, cây tre không chỉ hiện diện thân thuộc trong cuộc sống mà còn trở thành hình ảnh đẹp trong thơ ca, nhạc họa của Việt Nam. Và cao hơn nữa, trong thời đại Hồ Chí Minh, hình tượng và cốt cách của cây tre được nâng tầm thành bản sắc, trường phái đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam. Đó là nền ngoại giao độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế, kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược, thủy chung, chính nghĩa, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ của nhân loại.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Ngoại giao là cuộc đấu tranh bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ lợi ích dân tộc, là một lĩnh vực hoạt động rất quan trọng của sự nghiệp cách mạng. Đứng trên quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử - cụ thể, Người luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của ngoại giao và mối liên hệ biện chứng giữa ngoại giao với các lĩnh vực khác của cách mạng: "…dùng binh giỏi nhất, là đánh bằng mưu. Thứ hai là đánh bằng ngoại giao. Thứ ba mới là bằng binh" (1) và "Ngoại giao ai thuận lợi hơn, thì thắng"(2). Như vậy, ngoại giao là một trong ba mặt trận đấu tranh cơ bản, các hoạt động chính trị, ngoại giao và quân sự luôn bổ trợ mạnh mẽ cho nhau; thắng lợi về quân sự là điều kiện quan trọng quyết định thắng lợi về ngoại giao vì người ta chỉ nhận được những gì trên bàn đàm phán tương đương với những gì đạt được trên chiến trường.
Tư tưởng về ngoại giao của Người được hình thành trên cơ sở kế thừa những giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc, từ sự tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, đặc biệt là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mac – Lê nin, thông qua quá trình khảo sát thực tiễn trong nước và thế giới. Đó là sự kết hợp giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là hòa bình và chống chiến tranh xâm lược, là hữu nghị và hợp tác với các nước làng giềng có chung biên giới, là xây dựng quan hệ hữu hảo với các nước lớn, vì mục đích hòa bình, độc lập, chủ quyền của dân tộc và tự do, hạnh phúc cho nhân đân. Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ngoại giao là đúng đắn và là di sản tinh thần vô giá, là nên tảng sức mạnh và là chìa khóa để triển khai thắng lợi, hiệu quả đường lối, chiến lược và chính sách ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta qua các giai đoạn.
Trường phái ngoại giao "Cây tre Việt Nam"
Trên cơ sở phát triển nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa và phát huy bản sắc, truyền thống dân tộc, tiếp thu chọn lọc tinh hoa thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại trong thời kỳ đổi mới gần 40 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước hình thành trường phái đối ngoại, ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam". Khái niệm này được đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 năm 2016. Đến Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, đồng chí cố Tổng Bí thư đã nhắc lại và có bổ sung thêm rằng "trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của Thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam", "gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển", thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam"(3).
Ngày 19/12/2023, tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh về trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam". Đó là vừa kiên định về nguyên tắc, vừa uyển chuyển về sách lược; mềm mại, khôn khéo, nhưng cũng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo, nhưng rất bản lĩnh, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân; đoàn kết, nhân ái, nhưng luôn luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Dùng hình ảnh cây tre Việt Nam để làm biểu tượng, bản sắc ngoại giao Việt Nam là bởi cây tre có gốc vững, thân chắc và cành uyển chuyển. Gốc vững chính là thực lực của đất nước, lực có lớn thì ngoại giao mới phát huy được sức mạnh. Thân vững chính là lợi ích quốc gia, dân tộc. Cành lá uyển chuyển là cách thức ứng xử trong ngoại giao – phương pháp ngoại giao chủ động, uyển chuyển, "dĩ bất biến, ứng vạn biến" dựa trên sự kiên định về nguyên tắc và mục tiêu.
Nhìn lại thành tựu đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng với đường lối chính sách đối ngoại, ngoại giao "cây tre" - uyển chuyển nhịp nhàng, muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới đã chứng minh đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng là đúng đắn, thành công và từng bước chinh phục thế giới. Từ đó, ngoại giao, đối ngoại "cây tre" vừa trở thành bản sắc riêng có của ngoại giao Việt Nam vừa nâng tầm ngoại giao nói riêng và vị thế đất nước nói chung trên trường quốc tế.
Vận dụng thực hiện công tác ngoại giao, đối ngoại mang đậm bản sắc "Cây tre Việt Nam" tại VCB Chi nhánh Quảng Ninh
Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của đường lối, chính sách đối ngoại, ngoại giao của Đảng, của Nhà nước nói chung cũng như những giá trị mà trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam" mang lại nói riêng, Ban chấp hành đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) – Chi nhánh Quảng Ninh tích cực nghiên cứu và chủ động vận dụng vào công tác đối ngoại, ngoại giao tại VCB Chi nhánh Quảng Ninh.
Nếu như ở cấp Nhà nước, đề cập đến trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam" chính là đề cập đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, cũng như các hoạt động đối ngoại, ngoại giao của cả hệ thống chính trị Việt Nam trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội thì ở cấp VCB Chi nhánh Quảng Ninh, trường phái đối ngoại, ngoai giao "cây tre Việt Nam" là chủ trương, chính sách đối ngoại của Cấp ủy, Ban Giám đốc chi nhánh đối với các cơ quan quản lý, đối tác và quý khách hàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Cũng như các cơ quan, tổ chức khác, bên cạnh việc xây dựng và duy trì sức mạnh bên trong đến từ đoàn kết nội bộ, VCB Chi nhánh Quảng Ninh luôn quan tâm thực hiện tốt trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre" nhằm tạo nên thêm những lợi thế và góp phần nâng tầm vị thế, hiệu quả hoạt động của chi nhánh.
Thứ nhất, Hồ Chí Minh từng nói "Thực lực là cái chiêng mà ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to tiếng mới lớn"(4). Do đó, để công tác đối ngoại phát huy sức mạnh và đạt hiệu quả tốt nhất, Cấp ủy chi nhánh luôn quan tâm xây dựng, bồi đắp và duy trì phần "gốc" vững chắc. Bên cạnh lợi thế của một ngân hàng thương mại nhà nước có bề dày lịch sử vẻ vang và nhiều thành tựu, tại đảng bộ VCB chi nhánh Quảng Ninh, mỗi cán bộ nhân viên, đảng viên luôn thấm nhuần và giữ vững bản sắc truyền thống của dân tộc cũng như bản sắc văn hóa Vietcombank – đó là tư tưởng hòa hiếu, thân thiện, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với ngành Ngân hàng, với xã hội và với đất nước. Chính thực lực là quy mô tài chính, uy tín, thương hiệu và giá trị văn hóa của Vietcombank đã tạo nên phần "gốc" chắc chắn, là cơ sở để công tác đối ngoại, ngoại giao phát huy sức mạnh và là tiền đề để Cấp ủy, Ban Giám đốc chi nhánh triển khai các hoạt động đối ngoại, ngoại giao hiệu quả.
Thứ hai, luôn kiên định và tuân thủ nguyên tắc đối ngoại vì lợi ích của Vietcombank và lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia – coi đây là nguyên tắc bất di bất dịch trong mọi quan hệ đối ngoại. Trong quan hệ hợp tác với các đối tác, khách hàng, Cấp ủy luôn chỉ đạo, định hướng các bộ phận chuyên môn khi thực hiện hoạt động đối ngoại phải luôn đảm bảo nguyên tắc mang lại lợi ích hợp lý cho khách hàng, đối tác song phải cũng đảm bảo lợi ích của Vietcombank, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hôi của địa phương và đất nước.
Các mối quan hệ được xây dựng và mang lại lợi ích phù hợp cho mỗi bên và lợi ích chung sẽ bền vững và hiệu quả lâu dài hơn. Đặc biệt, trong quan hệ với các khách hàng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, VCB Chi nhánh Quảng Ninh đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, cẩn trọng trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng và nhiệt tình, tận tâm, cung cấp các dịch vụ ngân hàng tối ưu cho khách hàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt, đánh giá tốt của bạn bè quốc tế về doanh nghiệp và môi trường kinh doanh Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo lợi ích của VCB, khẳng định chủ quyền và độc lập dân tộc.
Thứ ba, thực hiện đối ngoại, ngoại giao sáng tạo, năng động, linh hoạt, phù hợp với thực lực, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của chi nhánh và khách hàng, đối tác. Sự uyển chuyển trong chính sách và các bước đi đối ngoại của VCB Chi nhánh Quảng Ninh không phải là sự ngả nghiêng, thực dụng, vô nguyên tắc, mà là sự sáng tạo, năng động, linh hoạt về cách thức thực hiện trên cơ sở kiên định nguyên tắc bảo đảm cao nhất lợi ích của Vietcombank và lợi ích quốc gia Việt Nam trong mọi hoàn cảnh.
Chỉ trên cơ sở kiên định nguyên tắc, mục tiêu mới có thể sáng tạo, năng động và linh hoạt về cách thức thực hiện; đồng thời, sự sáng tạo, năng động và linh hoạt về cách thực hiện giúp cho việc triển khai công tác đối ngoại, ngoại giao đạt hiệu quả cao hơn. Cũng giống như hình ảnh cây tre với gốc vững, thân chắc, cành lá uyển chuyển, Cấp ủy VCB Chi nhánh Quảng Ninh chỉ đạo, lãnh đạo chi nhánh triển khai cách thức đối ngoại linh hoạt, năng động, nâng tầm công tác ngoại giao, đối ngoại lên thành nghệ thuật "dĩ bất biến, ứng vạn biến". Tùy đối tượng đối tác, khách hàng và điều kiện, hoàn cảnh, Ban lãnh đạo chi nhánh có cách thức đối ngoại khác nhau nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất vì mục tiêu đảm bảo lợi ích của Vietcombank.
Đối với khách hàng, VCB Chi nhánh Quảng Ninh luôn coi trong công tác khách hàng, coi đây là yếu tố then chốt đem lại thành công cho chi nhánh. Do đó, trong nhiều năm qua, chi nhánh luôn quan tâm đầu tư nhân lực và tài lực để mở rộng và đa dạng danh mục khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, Cấp ủy, Ban Giám đốc thực hiện chính sách đối ngoại, ngoại giao mềm dẻo và linh hoạt. Một mặt, chi nhánh luôn duy trì tốt mối quan hệ với các cơ quan quản lý chức năng để thuận lợi và nhanh chóng tiếp cận được nguồn thông tin khách hàng tiềm năng, từ đó chủ động, tích cực tiếp xúc, gặp gỡ, tư vấn và phát triển khách hàng mới. Tùy từng đối tượng và nhu cầu của khách hàng, VCB Chi nhánh Quảng Ninh có cách thức tiếp cận và tư vấn, chào bán sản phẩm dịch vụ phù hợp.
Mặt khác, chi nhánh triển khai nhiều hoạt động tri ân, thường xuyên chăm sóc khách hàng hiện hữu, từ đó tăng cường sự gắn kết giữa VCB và khách hàng, giữ chân khách hàng truyền thống, đồng thời nắm bắt thông tin, tình hình của khách hàng để có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Thêm vào đó, cùng với việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng chất lượng và thái độ tốt sẽ đem lại nhiều thiện cảm với khách hàng và họ sẵn sàng giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho VCB. Đây chính là lợi ích kép mà chi nhánh nhận được khi thực hiện tốt chính sách khách hàng.
Trong quá trình cung ứng dịch vụ hoặc làm việc với khách hàng, mỗi cán bộ nhân viên VCB Chi nhánh Quảng Ninh luôn tôn trọng nguyên tắc và ứng xử chuẩn mực: chuyên nghiệp, lịch sự, hòa nhã. Nhận thức được sự hài lòng của khách hàng và đối tác là mục tiêu cao nhất và cuối cùng của mọi hoạt động Vietcombank nên trong giao tiếp với đối tác, khách hàng, cán bộ nhân viên chi nhánh luôn đặt mình vào vị trí khách hàng, đối tác để hiểu đủ, hiểu đúng khách hàng, chia sẻ và tư vấn tận tình nhằm đạt được sự thỏa mãn cao nhất của khách hàng, đối tác.
Với mỗi buổi đàm phán, VCB Chi nhánh Quảng Ninh kiên định nguyên tắc bảo đảm lợi ích lâu dài của Vietcombank song song với nguyên tắc an toàn, bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên, đảm bảo lợi ích hợp pháp và tạo điều kiện để khách hàng, đối tác thành công. Chính định hướng và chủ trương tạo dựng các mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa các bên mà VCB Chi nhánh Quảng Ninh trở thành người bạn đồng hành, đối tác đáng tin cậy của khách hàng và là cơ sở để Vietcombank phát triển bền vững. Đây cũng là nét văn hóa đặc sắc của Vietcombank, là "thực lực" để chi nhánh thực hiện thành công các biện pháp đối ngoại, ngoại giao với khách hàng và đối tác.
Tuy nhiên, công tác khách hàng vô cùng quan trọng những cũng rất phức tạp bởi sự đa dạng của đối tượng khách hàng và những biến động thường xuyên của chính sách, môi trường kinh tế, điều kiện xã hội. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động, Cấp ủy và Ban Giám đốc chi nhánh vừa sát sao nắm bắt tình hình vừa chỉ đạo thực hiện cách thức đối ngoại với khách hàng sáng tạo, linh hoạt, uyển chuyển. Bên cạnh các chính sách khách hàng mềm dẻo, đôi lúc VCB Chi nhánh Quảng Ninh áp dụng chính sách cứng rắn, cương quyết và đôi lúc áp dụng đan xen chính sách vừa mềm dẻo và vừa cứng rắn.
Mặc dù phương châm hoạt động của Vietcombank là lấy sự hài lòng của khách hàng, đối tác là mục tiêu cao nhất và cuối cùng song không vì thế mà VCB Chi nhánh Quảng Ninh chấp nhận làm hài lòng tất cả khách hàng bằng mọi giá. VCB Chi nhánh Quảng Ninh với nguyên tắc tôn trọng khách hàng, đối tác sẽ nhiệt tình, tận tâm phục vụ mọi khách hàng, đối tác tin tưởng, lựa chọn VCB những cũng khéo léo từ chối phục vụ đối với khách hàng không đáp ứng điều kiện theo quy định của Nhà nước, của VCB và đặc biệt cương quyết thu hẹp, rút giảm những đối tượng khách hàng thiếu thiện chí hợp tác hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của VCB.
Thực tế hoạt động cho thấy, trong quan hệ với khách hàng, đối tác thì việc giao tiếp, ứng xử với khách hàng có nguy cơ rủi ro hoặc nợ xấu luôn là bài toán phức tạp nhất, tốn nhiều thời gian và công sức nhất, đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên chi nhánh vừa phải có kiến thức, kinh nghiệm vừa phải tinh tế, nhạy bén, sáng tạo và khéo léo. Ngoài mẫu số chung là kiên định nguyên tắc bảo đảm lợi ích của Vietcombank thì không có cách ngoại giao, ứng xử mẫu nào áp dụng hiệu quả cho tất cả mọi đối tượng khách hàng.
Đối với khách hàng thuộc nhóm nợ cần chú ý, nợ khó đòi hoặc nợ xấu, cán bộ khách hàng tại VCB Chi nhánh Quảng Ninh chủ động theo dõi tình hình, thu thập thông tin khách hàng và những người có liên quan của khách hàng từ nhiều nguồn tin khác nhau như chính quyền nơi cư trú, hàng xóm láng giềng, đồng nghiệp nơi công tác, qua mạng xã hội…. để đánh giá nguy cơ và xác định hướng giải quyết phù hợp. Đó có khi là những buổi gặp mặt chia sẻ chân tình, tư vấn, thuyết phục khách hàng trả nợ hoặc đôi khi là gặp gỡ người thân của khách hàng để thông qua đó nắm bắt thông tin, nhờ người thân của khách hàng tác động.
Đó có khi là chính sách hỗ trợ gia hạn thời gian trả nợ/giảm lãi suất…. đối với khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động tiêu cực từ dịch bệnh, thiên tai địch họa song khách hàng rất nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh và thiện chí hợp tác trả nợ cho ngân hàng. Nhưng có đôi khi, đó phải là thái độ cứng rắn khi trao đổi và hành xử cương quyết chấm dứt cấp tín dụng, thu hồi nợ trước hạn theo quy định, thậm chí chi nhánh sẵn sàng khởi kiện, rao bán tài sản bảo đảm của khách hàng để thu hồi nợ đối với những khách hàng mặc dù đã được VCB hỗ trợ nhưng không nỗ lực tái tạo hoạt động sản xuất kinh doanh, trây ì trả nợ hoặc không hợp tác xử lý nợ xấu đã phát sinh.
Chính nhờ phương pháp ngoại giao, ứng xử mềm dẻo, uyển chuyển, "dĩ bất biến, ứng vạn biến" này mà chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, VCB Chi nhánh Quảng Ninh đã thu hồi được gần 9,2 tỷ đồng nợ xấu, nợ cần chú ý và trong nhiều năm qua luôn duy trì tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 0,6%, đảm bảo chất lượng tín dụng và hiệu quả kinh doanh của chi nhánh nói riêng và đảm bảo lợi ích của Vietcombank, của Nhà nước nói chung.
Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, Cấp ủy chi nhánh quan tâm chỉ đạo Ban Giám đốc và các phòng chuyên môn tăng cường đối ngoại, thắt chặt quan hệ hữu hảo, hợp tác cùng có lợi. Song song với việc tuyệt tối tuân chủ và chấp hành các quy định của pháp luật, của địa phương, VCB Chi nhánh Quảng Ninh chủ động, tích cực xây dựng và duy trì tốt các mối quan hệ với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh tế - xã hội lành mạnh cũng như tạo sự gắn kết, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
Trong những năm qua, VCB Chi nhánh Quảng Ninh tích cực ủng hộ, phối hợp với các cơ quan trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, như: phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình "Xuân Biên cương, Tết hải đảo" để tặng quà tết cho cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên huyện đảo Cô Tô; tài trợ kinh phí xây dựng Cột cờ trên xã đảo Thanh Lân, huyện Cô Tô… nhằm tri ân những cán bộ chiến sĩ nơi tiền tuyến, tạo niềm tin để chiến sĩ và nhân dân hải đảo tiếp tục bám biển, giữ đất, bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia.
Ngoài ra, VCB Chi nhánh Quảng Ninh phối hợp các cơ sở y tế, trường học để tặng quà, hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị… góp phần nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc sức khỏe tại địa phương. Với việc tích cực ngoại giao, hợp tác với các cơ quan, đoàn thể, VCB Chi nhánh Quảng Ninh không chỉ thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp với cộng đồng mà còn góp phần quảng bá thương hiệu, văn hóa Vietcombank và từ đó nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan cũng như thu hút, phát triển thêm nhiều khách hàng mới, mang lại lợi ích kinh tế cho Vietcombank.
Có thể thấy, sự thành công trong công tác phát triển khách hàng của VCB Chi nhánh Quảng Ninh một phần từ sự tích cực, tận tâm của cán bộ nhân viên chi nhánh nhưng không thể phủ nhận sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức liên quan. Để kịp thời nắm bắt thông tin và lựa chọn được khách hàng chất lượng, trong thời gian qua, VCB Chi nhánh Quảng Ninh đã tăng cường tiếp xúc, làm việc và quan hệ tốt với Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh, Ban quản lý dự án của tỉnh, các huyện/thị xã…., Hiệp hội doanh nghiệp trẻ của tỉnh.
Bên cạnh đó, thông qua Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, VCB Chi nhánh Quảng Ninh kết nối và duy trì quan hệ bình đẳng với các ngân hàng trên địa bàn, cùng chia sẻ kinh nghiệm, chung tay thực hiện các dự án kinh tế và góp phần xây dựng cộng đồng ngân hàng lành mạnh, vì mục tiêu vừa mang lại lợi ích cho chính ngân hàng mình vừa tạo nên môi trường kinh doanh văn minh, chuyên nghiệp và cao hơn là vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Có thể nói, chủ trương tăng cường kết nối và duy trì quan hệ tốt đẹp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh là hoàn toàn đúng đắn. Thành công trong quan hệ đối ngoại với các cơ quan, tổ chức đã giúp VCB Chi nhánh Quảng Ninh nâng tầm vị thế, thu hút sự quan tâm và tin tưởng lựa chọn của nhiều khách hàng, đối tác chất lượng, tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Tỉnh ủy Quảng Ninh, Bảo hiểm xã hội, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam), Công ty TNHH Kỹ thuật điệnt ử Tonly Việt Nam…. từ đó mang lại lợi ích cho chi nhánh và Vietcombank.
Nhìn tổng thể trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển qua, trường phái đối ngoại, ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của đảng đã được BCH đảng bộ VCB Chi nhánh Quảng Ninh nghiêm túc nghiên cứu, học hỏi và vận dụng linh hoạt tại chi nhánh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của VCB chi nhánh Quảng Ninh, của Vietcombank và một phần góp sức nhỏ bé mang lại "cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"(5) cho đất nước ta. Và với những thành tựu đã đạt được cùng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đảng bộ VCB Chi nhánh Quảng Ninh sẽ ngày càng phát triển, vững bước tiến tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược của Vietcombank và mục tiêu phát triển đất nước./.
Tài liệu tham khảo, trích dẫn:
(1). Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.3, tr.562;
(2). Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr.559;
(3). Nguyễn Phú Trọng: "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc", Tạp chí Cộng sản, số 980, tháng 12-2021, tr. 18;
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 4, tr. 147
(5). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 25
6. Tham khảo: Bài viết "Trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam" trong sự nghiệp đổi mới đất nước’ của TS Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương đăng trên Tạp chí Cộng sản ngày 06/6/2024.
7. Tham khảo bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn "ngoại giao cây tre Việt Nam" số đăng ngày 20/7/2024 trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.