Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6513 ngày 14/7, UBND tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện Đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo Thủ tướng bổ sung quy hoạch.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh dân số tăng nhanh, tốc độ đô thị hóa cao và nền kinh tế phát triển đa ngành – đặc biệt là du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics – việc đầu tư một sân bay quốc tế là yêu cầu cấp thiết. Cảng hàng không không chỉ đóng vai trò cửa ngõ giao thương mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho địa phương.

Khu vực phường Phủ Lý, giáp với phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình, nơi dự kiến xây dựng cảng hàng không quốc tế Ảnh: Thái Bá
Sân bay cũng sẽ góp phần tăng cường liên kết vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch di sản – tâm linh, đồng thời tạo thêm việc làm và sinh kế cho người dân. Do đó, tỉnh xác định đây là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Dù vậy, đến nay, dự án sân bay Ninh Bình vẫn chưa có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kết quả khảo sát sơ bộ, vị trí xây dựng sân bay tại phường Liêm Tuyền có khoảng cách hợp lý đến các trung tâm giao thông lớn: cách sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85km, sân bay Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km. Ngoài ra, khu vực này chỉ cách ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Nam Định khoảng 17km và ga Ninh Bình khoảng 43km, thuận lợi kết nối với đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong tương lai.

Ảnh minh họa
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E theo ICAO, với 2 đường cất – hạ cánh song song, công suất thiết kế giai đoạn đầu đạt 10 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch quỹ đất để mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh bày tỏ sự ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay quốc tế tại địa phương. Ông đánh giá, Ninh Bình hiện là điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch văn hóa – tâm linh với các danh thắng như Tràng An, chùa Bái Đính, Tam Chúc, đền Trần... Lượng khách trong nước và quốc tế đến tỉnh liên tục tăng mạnh qua các năm.
Tuy nhiên, việc tiếp cận Ninh Bình hiện nay vẫn gặp nhiều hạn chế do phải di chuyển từ các sân bay lân cận như Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân hay Vinh với khoảng cách từ 80 – 150km. Do đó, đầu tư một sân bay quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, 777 hay Airbus A350 là cần thiết, góp phần cải thiện hệ thống giao thông, tăng khả năng tiếp cận của khách du lịch và nhà đầu tư.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc phát triển sân bay không chỉ nâng cao năng lực vận tải hàng không mà còn mở ra không gian phát triển các ngành dịch vụ liên quan như thương mại, logistics, đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Ông đề nghị tỉnh Ninh Bình nghiên cứu kỹ các mô hình đầu tư phù hợp, huy động nguồn lực xã hội hóa hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững và tối ưu hóa giá trị kinh tế – xã hội mà dự án mang lại.