Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - công trình hạ tầng trọng điểm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 đang được Tập đoàn Sun Group triển khai với tiến độ cao, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành sớm từ năm 2026, tạo nền tảng quan trọng cho công tác chuẩn bị sự kiện đối ngoại lớn của Việt Nam.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, ngay trong giai đoạn 1, để đáp ứng yêu cầu phục vụ APEC 2027, từ tháng 7/2025 các hạng mục trọng điểm gồm đường cất hạ cánh số 2, nhà ga VIP và nhà ga hành khách T2 đã được đồng loạt triển khai. Riêng nhà ga T2, chỉ sau khoảng 4 tháng thi công, công trình đã vươn lên đến tầng 4, cho thấy tốc độ triển khai vượt trội so với thông lệ các dự án hàng không.

Sân bay Phú Quốc sẽ là một trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam. Ảnh: Sun Group
Dự kiến đến cuối năm 2025, nhà ga T2 sẽ hoàn thành khoảng 85% kết cấu thô; nhà ga VIP hoàn thành toàn bộ kết cấu thô, kết cấu thép và hệ thống cơ điện (MEP). Theo tiến độ cam kết, đường băng số 2 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026, nhà ga VIP dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 10/2026, nhà ga hành khách T2 hoàn thiện trong quý I/2027. Như vậy, toàn bộ giai đoạn xây dựng chính của dự án sẽ hoàn tất chỉ sau khoảng 18 tháng. Đây là được đánh giá là tốc độ kỷ lục trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng hàng không.
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bởi Tập đoàn Sun Group, với sự tham gia kiến thiết của CPG Singapore (đơn vị đã thiết kế sân bay Changi) và tư vấn hàng không Artelia Airport (Pháp). Sau khi dự án được hoàn thành sẽ được tư vấn vận hành trực tiếp bởi tập đoàn quản lý sân bay Changi của Singapore - Changi Airport Group (CAG).
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng phát triển theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 hay Airbus A350. Tổng diện tích sân bay sau mở rộng đạt khoảng 1.050ha, nâng công suất khai thác lên 20 triệu hành khách mỗi năm, gấp khoảng 4,5 lần công suất hiện tại.

Phối cảnh nhà ga T2 sân bay Phú Quốc. Ảnh: Sun Group
Hạ tầng đường băng được đầu tư đồng bộ với việc mở rộng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu lên 3.500m và xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ cũng được mở rộng lên hơn 120 vị trí, trong đó có 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại, đáp ứng nhu cầu khai thác trong các giai đoạn cao điểm.
Các hạng mục nhà ga được đầu tư với yêu cầu cao về kiến trúc và công năng. Nhà ga hành khách T2 do CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh, sự tái sinh và khát vọng vươn lên. Nhà ga VIP có diện tích xây dựng khoảng 6.000m2, do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh đại bàng biển, sẽ là không gian đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và đoàn cấp cao tham dự APEC 2027, cũng như các sự kiện đối ngoại trọng thể của Phú Quốc trong tương lai.
Song song với đầu tư hạ tầng, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng trở thành sân bay thông minh hàng đầu khu vực, với việc ứng dụng đồng bộ các công nghệ hàng không tiên tiến như mô hình vận hành tổng thể TAM (Total Airport Management), hệ thống sinh trắc học cho hành trình không chạm, hệ thống xử lý hành lý hiện đại ICS, cùng các giải pháp tự động hóa bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng điều khiển từ xa. Nhờ đó, thời gian làm thủ tục của hành khách dự kiến chỉ còn 15-20 giây mỗi người.
Việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức thành công APEC 2027 mà còn tạo nền tảng hạ tầng chiến lược, đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển hiện đại, có khả năng cạnh tranh và hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế.