Cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết có chiều dài hơn 140km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120km/h, đi xuyên tỉnh Lâm Đồng mà trước đây thuộc địa phận các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông. Đây là tuyến cao tốc chiến lược nằm trong mạng lưới giao thông quốc gia, được định hướng phát triển trở thành "cao tốc cảnh quan" đầu tiên của Việt Nam, kết hợp giữa giao thông, du lịch và dịch vụ sinh thái - mô hình từng thành công ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Hướng tuyến cao tốc. Ảnh: Internet
Mới đây, Liên danh Trung Nam Group - Indel Corp - Trung Nam E&C đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 36.340 tỷ đồng.
Theo phương án tài chính đề xuất, ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 70% tổng vốn đầu tư (tương đương hơn 25.400 tỷ đồng), phần còn lại 30% (khoảng 10.900 tỷ đồng) do liên danh nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2028, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 20 năm.
Đại diện Indel Corp cho biết, liên danh đã thu xếp xong cơ bản nguồn vốn tín dụng cho dự án theo phương án tài chính nêu trên. Ngày 27/10/2025, Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Sở giao dịch I (SGDI) đã có văn bản đồng ý nguyên tắc tài trợ tín dụng đầu tư của Nhà nước với giá trị khoảng 7.630 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Ngân hàng Techcombank (chi nhánh Đông Đô) cũng bày tỏ mong muốn đồng hành thu xếp thêm khoảng 4.766 tỷ đồng vốn vay thương mại cho dự án.
Để chuẩn bị cho các bước triển khai tiếp theo, liên danh đã làm việc với Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) về việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, bước đầu tiên trong quy trình phê duyệt dự án theo Luật Đầu tư công và PPP.

Dự án được định hướng là "cao tốc cảnh quan" đầu tiên của Việt Nam. Ảnh minh họa
Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết có điểm đầu kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (với nhánh rẽ vào trung tâm TP. Phan Thiết cũ), điểm cuối giao với cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa theo quy hoạch, đồng thời kết nối trung tâm thành phố Gia Nghĩa qua Quốc lộ 14. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các vùng kinh tế trọng điểm, giảm áp lực cho Quốc lộ 20 và 28, đồng thời liên thông trực tiếp với các cao tốc lớn đang vận hành như Dầu Giây - Liên Khương và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Không chỉ là dự án hạ tầng giao thông đơn thuần, cao tốc Gia Nghĩa – Bảo Lộc - Phan Thiết còn được định hướng phát triển thành tuyến "cao tốc cảnh quan" đầu tiên của Việt Nam. Theo quy hoạch ý tưởng, dọc tuyến có thể hình thành các điểm dừng chân ngắm cảnh, trung tâm dịch vụ, tuyến kết nối du lịch sinh thái và đô thị nghỉ dưỡng. Hạ tầng này sẽ mở ra không gian trải nghiệm mới, nơi người dân và du khách có thể di chuyển qua những vùng cảnh quan đặc sắc – từ bãi cát Mũi Né, hồ Đại Ninh đến những đồi cà phê bạt ngàn ở Đắk Nông.
Sự xuất hiện của tuyến cao tốc này được kỳ vọng tạo động lực phát triển du lịch liên vùng, kết nối "tam giác kinh tế" biển - rừng - cao nguyên, đồng thời kích hoạt hệ sinh thái đầu tư mới cho tỉnh Lâm Đồng, địa phương vốn giàu tiềm năng nhưng lâu nay thiếu hạ tầng giao thông xuyên suốt.
Sau sáp nhập với Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng mới dự kiến là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước (24.233,1km2) với quy mô dân số khoảng 3,3 triệu người.