Báo Xây dựng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương nghiên cứu, bổ sung hai cảng hàng không mới là Măng Đen (Quảng Ngãi) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đồng thời, ông giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng rà soát, bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý để thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, tuân thủ quy định tại Luật Quy hoạch (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15).
Trong quá trình rà soát, Bộ Xây dựng cần đặc biệt chú ý đánh giá an toàn không lưu, tránh chồng lấn và xung đột vùng trời. Khi đủ điều kiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh và báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch, với mục tiêu chính là nghiên cứu bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, đồng thời cập nhật, điều chỉnh một số nội dung khác nếu cần thiết. Bộ nhấn mạnh việc điều chỉnh phải bảo đảm tính đồng bộ giữa quy hoạch cảng hàng không với các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông khác, kế thừa và ổn định hệ thống quy hoạch quốc gia, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển bền vững.
Nội dung điều chỉnh quy hoạch sẽ bao gồm: phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của các khu vực dự kiến xây dựng; nghiên cứu kỹ thuật và vị trí cụ thể; dự báo nhu cầu vận tải; đánh giá tác động kinh tế, xã hội, môi trường; xác định quy mô, loại tàu bay; kết nối hạ tầng giao thông; tính toán chi phí và nguồn lực thực hiện. Hồ sơ quy hoạch sẽ gồm thuyết minh, sơ đồ, bản đồ thể hiện chi tiết các nội dung điều chỉnh. Dự kiến thời gian lập điều chỉnh khoảng 3 tháng kể từ khi nhiệm vụ được phê duyệt đến khi trình Thủ tướng xem xét.

Phối cảnh sân bay Măng Đen. Ảnh minh họa
Sân bay Măng Đen dự kiến đặt tại xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi - nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên nhờ khí hậu mát mẻ và cảnh quan phong phú. Vị trí sân bay nằm trong bán kính kết nối với các sân bay hiện hữu như Pleiku (73km), Chu Lai (93km) và Phù Cát (105km). Diện tích quy hoạch khoảng 350ha trên địa hình đồi núi, công suất thiết kế giai đoạn đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm, có thể mở rộng về sau. Cấp sân bay dự kiến đạt 4C theo phân loại của ICAO.

Phối cảnh sân bay Vân Phong. Ảnh minh họa
Sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, trên khu vực mặt nước ven bờ, diện tích khoảng 497ha. Vị trí cách Nha Trang khoảng 65 km, cách sân bay Cam Ranh 108km và cách Tuy Hòa 48km. Theo quy hoạch, sân bay này sẽ đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và khoảng 2,5 triệu hành khách/năm vào năm 2050, với cấp sân bay dự kiến 4E theo ICAO.
Hai dự án sân bay này, nếu được phê duyệt và triển khai, được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia theo hướng đồng bộ và hiện đại.