Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu, đề xuất triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.
Đây là phương án mới nhất do liên danh Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) và Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) hoàn thiện, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và địa phương liên quan.
Theo hồ sơ đề xuất, dự án có điểm đầu kết nối trước nút giao Chà Và hiện hữu, tại điểm cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với tuyến nối Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu), đồng thời là điểm đầu của Dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.

Hướng tuyến cầu Cầu Thơ 2. Đồ họa: Đăng Hiếu
Phương án đầu tư được lựa chọn có chiều dài tuyến cao tốc khoảng 15,14km. Ngoài ra, dự án còn bao gồm hạng mục cải tạo, hoàn thiện khu vực nút giao Chà Và với đoạn tuyến dài khoảng 2,15km và khu vực nút giao IC2 với đoạn vuốt nối cầu vượt thuộc cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang dài khoảng 0,28km.
Về quy mô kỹ thuật, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu, với khổ thông thuyền tổng bề rộng 300m. Trong đó, luồng chính có kích thước 110m x 40m, hai luồng bên rộng 95m x 31m (tính tại mực nước H5%). Cầu được thiết kế theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng mỗi làn xe 3,75m.
Để tiết kiệm chi phí, trên cầu chính không bố trí làn dừng xe khẩn cấp. Nhịp chính dự kiến sử dụng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp (210 + 450 + 210)m. Phần đường dẫn, bao gồm các cầu trung và cầu nhỏ, được thiết kế theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h và có bố trí làn dừng xe khẩn cấp.
Về hướng tuyến, cầu đường bộ được đề xuất đi trùng tim với tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo quy hoạch, trong đó đường bộ bố trí ở tầng trên, đường sắt ở tầng dưới. Sau khi vượt sông Hậu vào địa phận phường Hưng Phú (TP. Cần Thơ), tuyến bám theo tim quy hoạch các trục đường 1A, đi trên cao để vượt qua khu vực quy hoạch công nghiệp Hưng Phú và đô thị Nam Cần Thơ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 29.525 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị chiếm khoảng 21.238 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn khoảng 2.124 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.653 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí dự phòng.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Đồ họa: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để triển khai công trình, dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành sau khoảng 5 năm thi công.
Cầu Cần Thơ 2 giữ vai trò là đoạn kết nối then chốt giữa cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đồng thời là một trong hai trục dọc quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cầu – đường này cũng kết nối hai trục ngang chiến lược gồm Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.
Khi được đầu tư xây dựng, cầu Cần Thơ 2 được kỳ vọng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông chiến lược của khu vực, tăng cường khả năng kết nối giữa các trung tâm kinh tế, khu đô thị và các đầu mối giao thông quan trọng như cảng hàng không, cảng biển và cảng sông. Đồng thời, công trình sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A, nâng cao an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh, tạo động lực phát triển bền vững cho vùng Tây Nam Bộ và cả nước.