Aa

Vụ mảnh đất của Đại tá Nguyễn Văn Thệ: Chuyển hồ sơ sang Công an điều tra

Thứ Bảy, 04/05/2019 - 11:00

Sau hơn chục năm mang đơn kiến nghị đi khắp nơi không được phản hồi, cuối cùng các cơ quan chức năng đã lên tiếng về vụ việc mảnh đất của Đại tá Nguyễn Văn Thệ...

Ngày 3/5/2019, Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản đề nghị UBND quận Kiến An kiểm tra, làm rõ vụ việc Đại tá Nguyễn Văn Thệ kiến nghị liên quan đến mảnh đất của ông. Cùng ngày, Thường vụ Quận ủy Kiến An đã thống nhất chuyển và đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận) để làm rõ. 

Tổng cục Quản lý đất đai vào cuộc

Liên quan đến vụ việc UBND quận Kiến An và UBND phường Bắc Sơn (TP. Hải Phòng) khi thu hồi đất để thực hiện dự án đã “quên” thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Đại tá Nguyễn Văn Thệ, ngày 3/5, Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai (Tổng cục Quản lý đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có Văn bản số 143/CKSQLSDĐ-PTTr2, gửi UBND quận Kiến An đề nghị kiểm tra, làm rõ phản ảnh của Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) để xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho cơ quan báo chí, đồng thời gửi kết quả về Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai trước ngày 15/6/2019. Văn bản này cũng được gửi tới UBND TP. Hải Phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng để chỉ đạo, phối hợp thực hiện. 

Trước đó, Reatimes đã có loạt 3 bài: “Hải Phòng: Đại tá Quân đội tố cáo Chủ tịch quận Kiến An”, “Lộ rõ sự vô trách nhiệm của UBND quận Kiến An”, “Bí thư, Chủ tịch TP. Hải Phòng đừng im lặng!”, phản ảnh việc UBND quận Kiến An và UBND phường Bắc Sơn khi thu hồi đất để thực hiện dự án đã “quên” thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Đại tá Nguyễn Văn Thệ.

Cụ thể, Đại tá Nguyễn Văn Thệ (76 tuổi), nguyên là chỉ huy Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu, Quân khu 3). Ông có 40 năm công tác trong quân đội, 54 năm tuổi Đảng. Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông về “ôm” cột mốc biên giới Đông Bắc Quảng Ninh 17 năm, cuối năm 1991 chuyển về công tác tại Quân khu 3. Năm 1995 ông nghỉ hưu theo chế độ và về quê ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam sinh sống.

Năm 1994, ông mua một lốt đất (theo giấy chuyển nhượng viết tay là 120m2) của ông Lê Quang Phong và vợ là Nguyễn Thị Gái ở cụm 4, phường Bắc Sơn với giá 18.200.000 đồng. Trong đó, tiền đất là 13.200.000 đồng, tiền hoa màu là 5.000.000 đồng. Ngày 15/7/1995, ông tới UBND phường Bắc Sơn nộp 10 triệu đồng tiền lệ phí cấp đất, có biên lai với đầy đủ chữ ký của kế toán, con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND phường thời đó là ông Nguyễn Văn Đạm. 5 năm sau (năm 2000), UBND phường Bắc Sơn tiến hành trích đo, xác định diện tích thực thửa đất trên là 80m2.

Năm 2003, thực hiện Dự án tái định cư phường Bắc Sơn, UBND quận Kiến An đã thu hồi hơn 18.000m2 đất, trong đó có diện tích đất của Đại tá Nguyễn Văn Thệ để giao cho Công ty TNHH Phú Hưng. Thế nhưng khi thu hồi đất, những người có trách nhiệm khi đó đã “quên” không thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho ông Thệ. 

Từ năm 2004 đến nay, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới UBND phường Bắc Sơn và UBND quận Kiến An, đồng thời tới UBND quận Kiến An để trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý nhưng tới nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

Cực chẳng đã, ngày 4/4/2019, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã gửi đơn tới Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi cho ông.

Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã nhiều năm mang đơn đi kiến nghị lên

Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã nhiều năm mang đơn đi kiến nghị tới UBND phường Bắc Sơn và UBND quận Kiến An nhưng quyền lợi vẫn chưa được giải quyết

Lệ phí cấp đất không vào ngân sách

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 3/5, trao đổi với Reatimes, ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết Thường vụ Quận ủy vừa họp, thống nhất chuyển và đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận) để làm rõ lệ phí cấp đất 10 triệu đồng Đại tá Nguyễn Văn Thệ nộp cho UBND phường Bắc Sơn năm 1995 nhưng không vào ngân sách.

Về việc này, trước đó, phúc đáp đơn kiến nghị của Đại tá Nguyễn Văn Thệ, UBND quận Kiến An cho biết đã “gặp khó” khi xác định nghĩa vụ tài chính. Cụ thể: “Ông Thệ xuất trình được Biên lai thu ngân sách mang tên Nguyễn Văn Thệ với số tiền 10 triệu đồng. Song trong danh sách các hộ nộp tiền lệ phí đất ngày 30/12/1995, do kế toán phường Bắc Sơn lập không có tên ông Nguyễn Văn Thệ. Trong danh sách tổng hợp các hộ nộp tiền lệ phí đất 3 năm 1994, 1995, 1996 được UBND phường Bắc Sơn xác định ngày 23/5/1996 cũng không có tên ông Nguyễn Văn Thệ. Thanh tra quận đã xác minh ban đầu với ông Nguyễn Văn Đạm, nguyên Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn; ông Bùi Đức Kiền, nguyên cán bộ địa chính phường - người ký tên thủ quỹ trong phiếu thu, song chưa làm rõ được việc thu số tiền 10 triệu đồng nói trên. Còn bà Phạm Thị Muôn, nguyên kế toán phường - người thu tiền ghi trong biên lai và nộp tiền vào Ngân sách phường, Thanh tra quận đã nhiều lần gửi giấy mời và kết hợp với UBND phường Bắc Sơn mời lên để làm rõ, nhưng hiện bà Muôn không có mặt tại địa phương…”

Chia sẻ với phóng viên, Đại tá Nguyễn Văn Thệ rất phấn khởi vì sự việc đã bị “ngâm” hơn 10 năm, tới nay các cơ quan chức năng mới tích cực vào cuộc chỉ đạo, xử lý. “UBND quận Kiến An và UBND phường Bắc Sơn đang làm rất trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi mong muốn các cơ quan chức năng triển khai tích cực hơn nữa để sự việc sớm ngã ngũ, trả lại quyền lợi chính đáng cho tôi. Sức khỏe của tôi đang rất yếu, “quỹ thời gian” không còn nhiều…”, Đại tá Nguyễn Văn Thệ bày tỏ. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top