Mới đây, Tổ công tác số 1 của Bộ Chính trị do Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai để cho ý kiến vào Dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Theo đó, tại buổi làm việc này, đã có nhiều ý kiến nhấn mạnh về định hướng mang tính chiến lược: Đưa Đồng Nai trở thành trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước.

Một góc tỉnh Đồng Nai hiện nay. Ảnh: Internet
Trong đó, việc phát triển logistics cấp quốc gia được xem là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với vị trí địa lý, hạ tầng giao thông cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của vùng.
Những năm gần đây, câu chuyện phát triển kinh tế vùng thường xuyên được đặt lên ở trung tâm bàn nghị sự quốc gia. Trong đó, Đồng Nai được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực logistics - ngành hạ tầng mềm, được xem là đòn bẩy cho kinh tế cả nước.
Đồng Nai sở hữu mọi hạ tầng và "cửa ngõ" kết nối
Tại Việt Nam, hiếm có địa phương nào sở hữu vị trí chiến lược như Đồng Nai khi: Sát vách TP. HCM - đô thị đặc biệt và cũng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; tiếp giáp vùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, giúp mở rộng hành lang ra khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Nhờ vào vị trí đắc địa này mà Đồng Nai được cho sở hữu lợi thế "kép" khi vừa có thể kết nối nội vùng Đông Nam Bộ, vừa là điểm trung chuyển hàng hóa liên vùng.
Một trong những "chìa khóa vàng" giúp củng cố thế mạnh ấy chính là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh.

Một nút giao trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Chính Phủ
Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã góp phần đưa Đồng Nai trở thành "cửa ngõ" giao thương của cả khu vực miền Đông.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51B, Quốc lộ 20 đã tạo nên thế trận đa hướng, góp phần kết nối cảng biển, các KĐT và KCN.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành - siêu sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa
Một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn bậc nhất cả nước - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay lớn nhất Việt Nam hiện đang được xây dựng trong tương lai sẽ biến Đồng Nai trở thành tâm điểm vận tải của hàng không quốc tế.
Hệ thống cảng biển Phú Hữu, Gò Dầu góp phần bổ sung thêm trục giao thông đường thủy, hoàn thiện mạng lưới logistics đa phương thức cho địa phương.
Công nghiệp: "Bánh xe" tăng trưởng của Đồng Nai
Không chỉ là điểm trung chuyển trọng yếu, Đồng Nai còn được ví như "công xưởng" lớn nhất cả nước với hơn 32 KCN đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 1.500 dự án FDI với tổng vốn hơn 34 tỷ USD. Đồng Nai cũng là một trong những địa phương có nền sản xuất đa dạng từ linh kiện điện tử, chế biến nông sản...
Đa phần, các ngành này đều có nhu cầu logistics rất lớn, phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu sản phẩm. Chính những điều này khiến Đồng Nai không chỉ là nơi sản xuất mà còn là thị trường tiêu thụ dịch vụ với quy mô khổng lồ, trở thành "hạt nhân" logistics phía Nam.

Ngành công nghiệp được xem là "bánh xe" tăng trưởng của Đồng Nai. Ảnh: Internet
Với định hướng trở thành trung tâm logistics quốc gia vào năm 2030, Đồng Nai đang từng bước hiện thực tầm nhìn đó khi quy hoạch hàng loạt các trung tâm logistics tại Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành. Trong đó, khu logistics với quy mô 64ha tại cửa ngõ của sân bay Long Thành cũng đang được triển khai.
Trong diễn biến mới nhất, cùng chung tham vọng với TP. HCM và Đà Nẵng, tỉnh Đồng Nai cũng đã từng có đề xuất về việc hình thành khu thương mại tự do với quy mô lên đến 8.200ha gắn với sân bay Long Thành, kết nối siêu sân bay lớn nhất cả nước với cảng biển Phước An. Đây được xem là mô hình tích hợp hiếm hoi ở Việt Nam. Nếu được chấp thuận và triển khai, trung tâm thương mại này sẽ mở ra viễn cảnh về việc phát triển logistics gắn với đô thị thương mại hiện đại.
Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra không gian phát triển mới
Việc sáp nhập với tỉnh Bình Phước đã nâng tổng diện tích của toàn tỉnh Đồng Nai mới lên hơn 12.700km2 với mức dân số 4,6 triệu người.
Sáp nhập đơn vị hành chính không chỉ mở ra quỹ đất rộng lớn mà còn tạo thành hành lang kinh tế kết nối vùng công nghiệp lõi đến cửa khẩu biên giới, tạo ra cơ hội mới cho việc phát triển thương mại xuyên biên giới.
Những yếu tố về hạ tầng, công nghiệp và không gian phát triển mới cộng hưởng đã giúp Đồng Nai sở hữu hệ sinh thái hoàn chỉnh cho mục tiêu tăng trưởng dài hạn trong tương lai.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Lương Cường nêu rõ: Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2025-2030 của tỉnh Đồng Nai thể hiện quyết tâm chính trị, tầm nhìn phát triển, xác định nhiệm vụ trọng tâm và đột phá. Tỉnh Đồng Nai thời gian tới cần bám sát các nghị quyết mới và cụ thể hóa mục tiêu chiến lược quốc gia, kết nối vùng; quan tâm đến quy hoạch không gian phát triển mới, có tầm nhìn dài hạn, theo báo Tiền Phong.