Thông tin từ báo Chính phủ, mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án quan trọng này. Đây là một phần không thể thiếu của tuyến cao tốc CT.03 (Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên), đóng vai trò chiến lược trong việc liên kết vùng Tây Bắc với trung tâm kinh tế quốc gia, đồng thời mở rộng hành lang hợp tác kinh tế với nước bạn Lào.
Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ) có tổng chiều dài khoảng 105km, bắt đầu tại Km85+262 (nơi kết nối với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu) và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 4G (TP. Sơn La).
Tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe chính, kèm theo 2 làn dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế 80km/h, hứa hẹn mang lại khả năng lưu thông vượt trội, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ trong tương lai của khu vực. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án này được ước tính vào khoảng 22.262 tỷ đồng. Con số này bao gồm 17.221 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng tuyến, 2.137 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, cùng với khoảng 2.904 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.
Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, sử dụng nguồn ngân sách Trung ương theo hình thức đầu tư công, thể hiện sự ưu tiên cao của Chính phủ trong việc đầu tư vào hạ tầng giao thông chiến lược tại các vùng kinh tế trọng điểm như Tây Bắc.

Cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích chiến lược cho toàn bộ khu vực Tây Bắc, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: AI
Trong tổng chiều dài khoảng 450km của tuyến cao tốc CT.03, nhiều đoạn đã được đầu tư hoặc đang trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La dài 105km vẫn còn là một "khoảng trống" đáng kể, chưa có dự án cụ thể nào được triển khai. Việc đầu tư đoạn tuyến này không chỉ giúp hoàn chỉnh tuyến cao tốc trục Tây Bắc mà còn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm mạnh chi phí vận tải, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của các tuyến đã và đang được xây dựng như Vành đai 3 - Hòa Lạc - Hòa Bình - Mộc Châu.
Dự án này hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Là một dự án nhóm A sử dụng vốn đầu tư công, việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là một bước đi pháp lý cần thiết và quan trọng theo Luật Đầu tư công.
Bộ Xây dựng đã kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản dự án, một quyết định dựa trên kinh nghiệm thành công của tỉnh này trong việc thực hiện đoạn cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trước đó. Việc phân cấp cho địa phương không chỉ tăng tính chủ động mà còn giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, hoàn toàn phù hợp với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh Sơn La sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức khảo sát chi tiết, xác định tổng mức đầu tư chính xác, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp và làm rõ cơ cấu vốn. Bộ Xây dựng đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả và đúng tiến độ.
Cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích chiến lược cho toàn bộ khu vực Tây Bắc, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nông nghiệp hàng hóa và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch, kết nối các địa phương miền núi phía Bắc với trung tâm kinh tế Thủ đô và vùng đồng bằng. Với sự đầu tư quy mô và định hướng chiến lược, tuyến cao tốc xuyên núi này không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của vùng đất Tây Bắc trong tương lai.