Aa

Xe buýt nhanh BRT hết thời “độc chiếm” làn đường riêng?

Chủ Nhật, 30/04/2017 - 13:30

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở GTVT cần phối hợp cùng Tổng công ty vận tải thí điểm cho buýt thường chạy vào đường buýt nhanh BRT 6 tháng và sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.

Sau một thời gian hoạt động, xe buýt nhanh BRT sẽ không còn được một mình một đường ưu tiên như hiện này mà sẽ thí điểm "chia" đường với xe buýt thường và có thể đi chung luôn với những phương tiện khác.

Tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội sáng ngày 28/4, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đến nay, trung bình mỗi xe buýt nhanh BRT chỉ có khoảng 34 khách/chuyến (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách/chuyến nên việc buýt nhanh sử dụng riêng một đường ưu tiên là chưa hợp lý. 

 Việc buýt nhanh sử dụng riêng một đường ưu tiên là chưa hợp lý. Ảnh Trần Kháng.

Do đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội cần phối hợp cùng Tổng công ty vận tải thí điểm cho buýt thường chạy vào đường buýt nhanh 6 tháng và sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.  

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với báo giới, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong dự thảo thay thế Quyết định 06/2013 của Hà Nội, Sở đã đề xuất mở rộng thêm một số phương tiện như xe buýt thường, xe cứu thương, các loại xe ưu tiên đi vào đường buýt nhanh và sau chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội, Sở GTVT sẽ sớm phối hợp cùng Tổng công ty vận tải và các cơ quan hữu quan nghiên cứu phương án này. 

Nhiều phương tiện chọn giải pháp đi vào làn xe buýt nhanh BRT để thoát điểm ùn tắc.

Nhiều phương tiện chọn giải pháp đi vào làn xe buýt nhanh BRT để thoát điểm ùn tắc. Ảnh: Trần Kháng.

Dự kiến, đến đầu tháng 5, Trung tâm quản lý điều hành giao thông vận tải Hà Nội sẽ trình Sở GTVT phương án cụ thể việc cho phép buýt thường chạy vào làn đường BRT. Theo đó, trong 6 tháng thí điểm, buýt thường sẽ chỉ chạy chung đường, không đón khách cùng nhà chờ với buýt nhanh vì bậc lên xuống giữa nhà chờ buýt nhanh và xe buýt thường không tương đồng.

Tuyến xe buýt nhanh BRT 01 (Yên Nghĩa - Kim Mã), được vận hành từ đầu năm 2017, chạy trên tuyến đường dành riêng có chiều dài 14,77 km, sử dụng 26 xe. Dọc tuyến có 21 nhà chờ và 2 điểm đầu cuối, hoạt động trong làn đường dành riêng.  

Trước đó, Reatimes đã nhiều lần phản ánh về tình trạng làn đường dành riêng cho xe buýt chiếm trọn 1/3 diện tích mặt đường khiến xe máy, ôtô đổ dồn di chuyển trên phần đường còn lại dễ gây ùn tắc. Đặc biệt, tại những điểm lắp dải phân cách cứng như Lê Văn Lương, Giảng Võ kẹt xe thường xuyên. 

Hàng nghìn phương tiện ùn tắc bên cạnh làn đường xe buýt BRT

Hàng nghìn phương tiện ùn tắc bên cạnh làn đường xe buýt BRT. Ảnh Trần Kháng.

Theo báo cáo kết quả vận hành 3 tháng tuyến BRT 01, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sản lượng bình quân đạt 41 hành khách/lượt, 13.603 hành khách/ngày. Trong giai đoạn sử dụng vé miễn phí (từ ngày 1/1 đến ngày 5/2/2017 tức 36 ngày), buýt nhanh BRT vận chuyển đạt 432.630 hành khách, trong đó, hành khách vé lượt là 389.400 người, hành khách sử dụng vé tháng là 43.190 người.

Giai đoạn chính thức thu tiền vé (từ ngày 6/2 - 31/3), xe buýt nhanh vận chuyển đạt 791.625 hành khách, trong đó hành khách vé lượt là 388.864 người, hành khách sử dụng vé tháng là 452.761 người./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top