Aa

1 tháng nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam chính thức khởi công xây dựng cây cầu 2 tầng kết nối tới siêu sân bay lớn nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ

Chủ Nhật, 14/12/2025 - 21:34

Theo kế hoạch, cây cầu sẽ chính thức khởi công vào ngày 15/1/2026, đúng kế hoạch chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Văn phòng UBND TP. HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sau cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm và tiến độ chỉnh trang nhà ở trên, ven kênh rạch trên địa bàn thành phố. Trong đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 được xác định là một trong những công trình hạ tầng then chốt.

Theo kết luận, TP. HCM giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, bảo đảm đủ điều kiện khởi công cầu Phú Mỹ 2 vào ngày 15/1/2026, đúng kế hoạch chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho cầu Phú Mỹ hiện hữu - tuyến huyết mạch kết nối khu Nam TP. HCM với khu Đông và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,3km, trong đó 4,6km thuộc địa phận TP. HCM và 1,7km thuộc tỉnh Đồng Nai. Công trình được thiết kế với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

1 tháng nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam chính thức khởi công xây dựng cây cầu 2 tầng kết nối tới siêu sân bay lớn nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Internet

Theo phương án đầu tư, đường dẫn phía TP. HCM sẽ kết nối trực tiếp với trục giao thông Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đồng thời xây dựng cầu cạn hai tầng chạy dọc đường Hoàng Quốc Việt và bổ sung các nhánh kết nối với đường Đào Trí, góp phần tăng khả năng thông hành cho khu vực cảng và khu Nam thành phố.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.101 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT, trong giai đoạn 2025 - 2028. TP. HCM chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng cầu chính và hệ thống đường dẫn phía thành phố. Phía tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến vị trí cầu Phú Mỹ 2, bao gồm cả công tác giải phóng mặt bằng.

Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ 2 không chỉ giúp giảm tải đáng kể cho cầu Phú Mỹ hiện hữu vốn đã quá tải trong nhiều năm, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ khu Nam TP. HCM đến sân bay Long Thành xuống còn khoảng 30-35 phút, thay vì hơn một giờ như hiện nay. Đây được xem là yếu tố quan trọng trong bối cảnh sân bay Long Thành - sân bay lớn nhất Việt Nam - chuẩn bị đi vào khai thác.

Không dừng lại ở giá trị giao thông, dự án cầu Phú Mỹ 2 còn được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại và logistics dọc hai bờ sông Đồng Nai. Công trình sẽ góp phần hình thành hành lang phát triển liên vùng kết nối TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Với quy mô lớn và vai trò chiến lược, cầu Phú Mỹ 2 được xem là biểu tượng mới trong hợp tác phát triển hạ tầng giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, đồng thời là bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng của khu vực trong những năm tới.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top