Aa

2 tỉnh thành giàu nhất cả nước sắp có thêm 3 cầu mới, khơi thông kết nối đôi bờ dòng sông dài nhất Việt Nam

Thứ Tư, 24/12/2025 - 20:49

TP. HCM đang đề xuất phân công cơ quan chủ quản để triển khai loạt dự án cầu kết nối với tỉnh Đồng Nai, nhằm tăng cường liên kết vùng, giảm áp lực hạ tầng hiện hữu và mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ.

UBND TP. HCM vừa có các tờ trình gửi HĐND TP. HCM xin ý kiến thống nhất về việc phân công cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng ba cây cầu kết nối trực tiếp giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án được kỳ vọng sẽ tạo thêm dư địa phát triển mới cho hai địa phương, đồng thời tăng cường năng lực kết nối trong toàn vùng Đông Nam Bộ.

Theo đề xuất, UBND TP. HCM kiến nghị HĐND TP. HCM chấp thuận giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đối với hai dự án cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An (cầu Tân An - Lạc An). Cả hai dự án đều sử dụng nguồn vốn đầu tư công, trong đó có phần ngân sách trung ương hỗ trợ.

2 tỉnh thành giàu nhất cả nước sắp có thêm 3 cầu mới, khơi thông kết nối đôi bờ dòng sông dài nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Toàn

Cụ thể, cầu Thạnh Hội 2 được quy hoạch bắc qua sông Đồng Nai với quy mô 6 làn xe. Điểm đầu dự án tại nút giao đường BH.401 với đường Thạnh Hội 04 (phường Tân Khánh, TP. HCM), điểm cuối kết nối với nút giao đường ĐT.768 và ĐT.768B (phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.300 tỷ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 650 tỷ đồng.

Cầu Tân An (Tân An - Lạc An) cũng có quy mô 6 làn xe, vượt sông Đồng Nai, kết nối xã Thường Tân (TP. HCM) với xã Tân An (tỉnh Đồng Nai). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.120tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương dự kiến hỗ trợ 560 tỷ đồng.

Đối với dự án cầu Tân Hiền (Tân Hiền - Thường Tân), UBND TP. HCM đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo quy hoạch, cầu Tân Hiền có quy mô 6 làn xe, điểm đầu tại xã Thường Tân (TP. HCM) và điểm cuối tại phường Tân Triều (tỉnh Đồng Nai), góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối xuyên sông giữa hai địa phương.

Theo UBND TP.HCM, việc triển khai các cây cầu mới sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, tăng khả năng kết nối liên tỉnh, giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu, qua đó rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa và giảm chi phí logistics. Đồng thời, các công trình kết nối đôi bờ sông Đồng Nai - dòng sông dài nhất chảy hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị theo quy hoạch. Các dự án cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho TP. HCM và Đồng Nai.

Song song với ba dự án nêu trên, thời gian qua TP. HCM và tỉnh Đồng Nai cũng đang phối hợp triển khai nhiều dự án hạ tầng chiến lược khác, đặc biệt là các tuyến kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Nhờ vận dụng các quy định mới, trong đó có cơ chế triển khai cấp bách, nhiều thủ tục đầu tư đã được rút ngắn, giúp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, ước tính tiết kiệm khoảng một năm so với quy trình thông thường.

2 tỉnh thành giàu nhất cả nước sắp có thêm 3 cầu mới, khơi thông kết nối đôi bờ dòng sông dài nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Trên cơ sở đó, hàng loạt dự án cầu lớn như cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2 đã được giao nhà đầu tư nghiên cứu, dự kiến khởi công trong đầu năm 2026 và triển khai trong giai đoạn 2025-2028.

Trong đó, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,64km, riêng phần cầu dài khoảng 3,07km, bao gồm cầu dẫn phía TP. HCM, cầu chính và cầu dẫn phía Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.524 tỷ đồng.

Dự án cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) có tổng chiều dài khoảng 11,8km, trong đó phần cầu dài 2,34km, cầu chính được thiết kế theo dạng đúc hẫng cân bằng. Hai đoạn đường dẫn phía TP. HCM và Đồng Nai đều có lộ giới 60m. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 11.758 tỷ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu cũng được quy hoạch theo tiêu chuẩn tương tự, với tổng chiều dài khoảng 14,8km, trong đó phần cầu dài khoảng 4,67km, cầu chính dạng dây văng dài khoảng 600m. Dự án kết nối khu vực Nhà Bè (TP.HCM) với xã Đại Phước (tỉnh Đồng Nai), có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 16.445 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, các dự án cầu và trục kết nối mới này được kỳ vọng sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa TP. HCM và Đồng Nai, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển đô thị, công nghiệp và logistics, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top