Theo quy hoạch tổng thể, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi hiện có ba dự án thành phần trọng điểm đang được triển khai, gồm: Nhà ga hành khách T2, dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 và dự án xây dựng nhà ga hàng hóa. Cả ba dự án đều do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư, đã được khởi công và đang triển khai theo đúng trình tự, kế hoạch đề ra.

Sân bay quốc tế Cát Bi. Ảnh: Internet
Để bảo đảm tiến độ thi công, công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng được xác định là khâu then chốt. Theo báo cáo của UBND phường Hải An, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tại Cát Bi đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều khu vực đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện bàn giao cho chủ đầu tư tổ chức thi công.
Cụ thể, phường Hải An đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các khu vực liên quan đến 5 đơn vị quân đội và 4 tổ chức. Những vướng mắc tại khu đất của 45 hộ gia đình quân nhân thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũng từng bước được tháo gỡ, đến nay đã có hơn một nửa số hộ chấp thuận phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng.
Theo ông Cao Huy Hiếu, Chủ tịch UBND phường Hải An, địa phương xác định công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là nhiệm vụ trọng tâm. Phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập các tổ công tác, đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại trực tiếp nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đối với các trường hợp chưa chấp hành, chính quyền sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp theo quy định, phấn đấu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong năm nay.
Song song với nỗ lực của địa phương, lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xác định giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi triển khai đúng tiến độ.

Công trường thi công dự án. Ảnh: Báo Hải Phòng
Trên công trường, tại những khu vực đã được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động tối đa, tổ chức thi công theo nhiều mũi, nhiều ca nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.
Trong đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.151 tỷ đồng, khởi công từ tháng 5/2025, hiện đang triển khai các hạng mục chính theo kế hoạch, bảo đảm nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn khu bay trong điều kiện sân bay vẫn duy trì hoạt động khai thác thường xuyên.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng công trường dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 cho biết, ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng, nhà thầu đã huy động đồng loạt thiết bị và đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm trong thi công công trình hàng không, tổ chức làm việc liên tục “ba ca, bốn kíp”, linh hoạt theo từng khung giờ để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bay.
“Đây là công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, thi công trong điều kiện đặc thù khi sân bay vẫn đang khai thác. Chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị quản lý bay để vừa bảo đảm tiến độ, vừa tuyệt đối an toàn. Dự kiến trong tháng 12/2025, một khu vực sẽ được bàn giao để cảng khai thác hiệu quả hơn”, ông Minh cho biết.
Cùng với đó, dự án nhà ga hàng hóa – với công suất thiết kế 100.000 tấn/năm, dự phòng mở rộng lên 250.000 tấn/năm – đang được triển khai đồng bộ. Dự án giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực logistics hàng không của TP. Hải Phòng, góp phần hoàn thiện chuỗi dịch vụ vận tải – hậu cần của khu vực.

Phối cảnh nhà ga T2, sân bay Cát Bi. Ảnh: Báo Đầu Tư
Đối với dự án Nhà ga hành khách T2, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư lên tới 2.689,8 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm. Dự án được triển khai từ tháng 8 vừa qua và hiện đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương. Ông Trần Văn Hiệp, Chỉ huy công trường Nhà ga hành khách T2 cho biết, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các mũi thi công đang tập trung triển khai khu vực nhà ga, khu kỹ thuật và cầu tầng, trong đó ưu tiên đẩy nhanh khu vực nhà ga hành khách.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông và chiến lược phát triển của TP Hải Phòng. Khi công tác giải phóng mặt bằng từng bước được tháo gỡ, cùng với tiến độ thi công trên công trường được đẩy nhanh, các dự án trọng điểm tại đây được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành đúng kế hoạch, góp phần nâng cao năng lực khai thác hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước giữ nguyên 6 thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hà Nội. Trong 6 thành phố này, Hải Phòng có diện tích nhỏ nhất với 3.195km2, dù đã nhập với tỉnh Hải Dương. Trước khi sáp nhập, Hải Phòng có diện tích hơn 1.500km2, Hải Dương có diện tích hơn 1.600km2.