UBND TP. HCM vừa có các tờ trình gửi HĐND TP. HCM xem xét, quyết định chủ trương đầu tư hai dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn gồm cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2. Đây được đánh giá là các dự án đặc biệt quan trọng, có tính cấp bách trong bối cảnh Thành phố cần sớm hoàn thiện các trục kết nối chiến lược từ khu vực trung tâm ra biển Cần Giờ, đồng thời tăng cường liên thông với sân bay quốc tế Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Phú Mỹ 2: Hình thành trục kết nối mới từ Nam Sài Gòn đi Long Thành
Dự án cầu Phú Mỹ 2 có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.185,6 tỷ đồng (bao gồm lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư), được đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), áp dụng hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), kết hợp thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách TP. HCM. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư.Cổ phần Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư
Theo phương án trình HĐND TP, cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 6,3km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài khoảng 4,6km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 1,7km. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM), điểm cuối kết nối với đường Liên Cảng (tỉnh Đồng Nai).

Vị trí xây cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Công trình được thiết kế với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Phần đường dẫn hai đầu cầu cũng được đầu tư tối thiểu 8 làn xe, đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cấp đường.
Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025-2029, trong đó thời gian xây dựng từ năm 2026 đến 2029. Thời hạn hợp đồng dự án là 7 năm, bao gồm giai đoạn xây dựng và giai đoạn thanh toán, dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm kể từ thời điểm công trình hoàn thành và bàn giao cho Nhà nước.
Về cơ cấu thanh toán, giá trị thanh toán bằng quỹ đất dự kiến hơn 15.083 tỷ đồng, trong khi phần thanh toán bằng ngân sách Thành phố khoảng 5.807,5 tỷ đồng, được bố trí chi trả trong vòng 3 năm sau khi dự án quyết toán. Nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn để triển khai dự án, không sử dụng ngân sách trong quá trình thi công.
Theo UBND TP. HCM, cầu Phú Mỹ 2 sẽ hình thành một trục giao thông hoàn toàn mới, kết nối khu Nam TP. HCM với khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, mà còn giảm tải cho các trục huyết mạch hiện hữu như cầu Phú Mỹ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đáng chú ý, công trình được kỳ vọng tạo ra chuỗi kết nối liên hoàn từ trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời liên thông với hệ thống cảng biển của TP. HCM và Đồng Nai. Việc tăng cường kết nối đa phương thức giữa đường bộ - hàng không - hàng hải được đánh giá sẽ phát huy hiệu quả khai thác sân bay Long Thành và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics của toàn vùng.
Cầu Cần Giờ: Thay thế phà Bình Khánh, mở lối ra biển cho TP. HCM
Song song với cầu Phú Mỹ 2, UBND TP. HCM cũng trình HĐND Thành phố xem xét chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 13.201 tỷ đồng (bao gồm lãi vay). Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối khu vực Cần Giờ cũ với trung tâm Thành phố.
Theo đề xuất, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km, trong đó phần cầu vượt sông Soài Rạp dài gần 3km, còn lại là hệ thống đường dẫn và các cầu trên tuyến. Công trình được thiết kế với quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án đi qua địa bàn xã Nhà Bè và xã Bình Khánh, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 28,85ha. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2029, trong đó giai đoạn xây dựng từ năm 2026 đến 2029.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet
Cầu Cần Giờ được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, triển khai theo hình thức đầu tư công, sử dụng 100% vốn ngân sách Thành phố với tổng kinh phí khoảng 2.533 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức PPP, áp dụng hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 10.668tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 636 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 895 tỷ đồng, tương đương 8% tổng mức đầu tư, sử dụng để chi trả chi phí xây dựng đường dẫn và các cầu dẫn trên tuyến. Phần còn lại khoảng 9.773 tỷ đồng, tương đương 92% tổng mức đầu tư, do nhà đầu tư huy động.
Theo UBND TP. HCM, mục tiêu của dự án là thay thế phà Bình Khánh, tạo kết nối trực tiếp, thông suốt giữa khu vực Cần Giờ cũ (nay gồm các xã Bình Khánh, Nhà Bè, An Thới Đông và Thạnh An) với trung tâm Thành phố và các khu vực lân cận. Việc hình thành cây cầu mới được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời mở ra tuyến giao thông chiến lược ra biển cho TP. HCM.
Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án mang tính cấp bách, UBND TP.HCM đề xuất áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Nghị định số 257/2025 của Chính phủ về thực hiện các dự án theo loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Sau khi HĐND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND Thành phố sẽ giao các cơ quan chuyên môn tổ chức triển khai các thủ tục tiếp theo, bao gồm lập, thẩm định dự án và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Việc đồng loạt triển khai cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy thu hút đầu tư, du lịch và logistics, qua đó đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP. HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn tới.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND Thành phố xem xét chủ trương đầu tư hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 với tổng vốn hơn 36.000 tỷ đồng. Hai công trình được kỳ vọng tạo đột phá kết nối từ trung tâm TP.HCM ra biển Cần Giờ, liên thông vùng Nam Bộ và sân bay quốc tế Long Thành, mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế liên vùng.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.