Aa

Năm sau, Việt Nam sẽ hoàn thành quy hoạch 3 sân bay mới

Thứ Tư, 24/12/2025 - 21:32

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thiện thủ tục để bổ sung các sân bay Măng Đen, Vân Phong và Ninh Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, trong bối cảnh ngành hàng không đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2026.

Ngày 24/12, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong và Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, bước sang năm 2026, bối cảnh thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, với nhiều khó khăn, thách thức mới phát sinh. Trước tình hình đó, Cục Hàng không cần theo dõi sát diễn biến quốc tế cũng như các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương để chủ động tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Năm sau, Việt Nam sẽ hoàn thành quy hoạch 3 sân bay mới- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn. Ảnh: CAAV/Báo Dân Việt

Một trong những yêu cầu trọng tâm được Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh là tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đặc biệt là xử lý các nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cản trở hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

Cùng với đó, Cục Hàng không cần tập trung cụ thể hóa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu cải cách đã đề ra.

Về công tác quy hoạch, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ để bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong và Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời sớm trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt quy hoạch các sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và một số cảng hàng không trọng điểm khác.

Song song với công tác quy hoạch, Cục Hàng không được yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả nhằm duy trì đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện để các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay, nâng cao năng lực cung ứng, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Năm sau, Việt Nam sẽ hoàn thành quy hoạch 3 sân bay mới- Ảnh 2.

Sân bay Ninh Bình, Măng Đen hoàn thành quy hoạch trong năm 2026. Ảnh minh họa

Trước đó, cuối tháng 11/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt hồ sơ bổ sung sân bay Măng Đen (tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Theo đề xuất, sân bay Măng Đen có cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), diện tích quy hoạch khoảng 350ha, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 4.933 tỷ đồng.

Đối với sân bay Vân Phong, dự án được đề xuất với cấp sân bay 4E, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 497,1ha, tổng mức đầu tư theo quy hoạch khoảng 9.214 tỷ đồng.

Riêng với sân bay Ninh Bình, đầu tháng 12/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Theo đề xuất, sân bay dự kiến đặt tại khu vực phường Liêm Tuyền và các xã Bình Lục, Bình Mỹ; quy hoạch hai đường cất, hạ cánh dài 3.800m và 3.200m, khai thác các loại tàu bay Code E và tương đương. Công suất thiết kế dự kiến đạt 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tăng lên 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 23.216 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án tài chính được xây dựng theo mô hình đối tác công – tư (PPP), trong đó giai đoạn đến năm 2030, vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 45,25%, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 54,75%; thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, trong năm 2026, Cục sẽ tập trung hoàn thành công tác lập, trình duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nội dung điều chỉnh bao gồm bổ sung các sân bay Măng Đen, Vân Phong; điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị; rà soát, cập nhật quy hoạch các cảng hàng không như Cần Thơ, Phú Bài, Lai Châu, Nà Sản; đồng thời trình duyệt quy hoạch các sân bay Cam Ranh và Buôn Ma Thuột.

Theo kế hoạch, các chỉ tiêu vận tải hàng không năm 2026 được đặt ra với sản lượng vận chuyển khoảng 95 triệu lượt hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top