Mới đây, cử tri tỉnh Ninh Bình đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng liên quan đến vấn đề hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Theo cử tri tỉnh Ninh Bình, trên địa bàn phường Tiên Sơn hiện có nhiều dự án khu công nghiệp, khu đô thị và các công trình giao thông trọng điểm. Để phát huy lợi thế địa phương, tăng cường liên kết vùng, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận, nhằm bảo đảm hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, liền mạch, khai thác tối đa hiệu quả đầu tư.
Đáng chú ý, cử tri đề nghị đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các dự án chiến lược như sân bay quốc tế Ninh Bình, cảng biển nước sâu Ninh Cơ, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường gom phía Đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (mặt cắt 36m). Đồng thời, kiến nghị sớm xác định rõ ranh giới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để địa phương có cơ sở thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư; điều chỉnh hướng tuyến đường gom phía Đông nhằm tránh chồng lấn, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến trả lời.
Cụ thể, về đầu tư Cảng hàng không Ninh Bình, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, hiện chưa quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình.

Dự án Cảng hàng không Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Tuy nhiên, theo đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh Ninh Bình xây dựng Đề án quy hoạch cảng hàng không tại địa phương, gửi Bộ Xây dựng tổng hợp, rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi đủ điều kiện theo điểm a khoản 1 Điều 2 Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 và đúng quy định pháp luật.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình có ý kiến với UBND tỉnh Ninh Bình để chủ động tổ chức lập Đề án đánh giá khả năng hình thành cảng hàng không, trong đó đánh giá đầy đủ nhu cầu, điều kiện, khả năng triển khai cũng như các tác động liên quan; đồng thời huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, gửi Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về đầu tư cảng nước sâu Ninh Cơ, triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (nay thuộc tỉnh Ninh Bình). Trong đó có nội dung: “Nghiên cứu xây dựng các bến cảng tổng hợp phục vụ Khu kinh tế Ninh Cơ khi có yêu cầu”.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp tại Khu kinh tế Ninh Cơ gắn với bến cảng theo đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình và báo cáo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan theo quy định đối với hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định (trước đây). Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo quy định, làm căn cứ để UBND tỉnh Ninh Bình kêu gọi và phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng.
Về đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và xác định ranh giới tuyến, căn cứ Nghị quyết số 106/2025/NQ-CP ngày 23/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 12/2026.
Về việc sớm xác định ranh giới tuyến, Ban Quản lý dự án đường sắt đã cung cấp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ của dự án cho UBND tỉnh Ninh Bình. Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình có ý kiến với UBND tỉnh Ninh Bình căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt và hồ sơ do Ban Quản lý dự án cung cấp để tổ chức nghiên cứu, triển khai.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Internet
Về đầu tư tuyến đường gom phía Đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, theo Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 26/12/2023, tuyến đường gom phía Đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc hệ thống đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình có ý kiến với UBND tỉnh Ninh Bình triển khai đầu tư tuyến đường theo quy hoạch được duyệt; đồng thời xem xét điều chỉnh hướng tuyến để tránh chồng lấn, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai, phù hợp với kiến nghị của cử tri.
Công suất khai thác được tính toán đạt 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tăng lên 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Ninh Bình dự kiến khởi công năm 2027 và đưa sân bay vào khai thác từ năm 2029, tức chỉ sau 2 năm thi công.
Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 23.216 tỷ đồng, thực hiện theo mô hình đối tác công tư (PPP) nhằm giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Giai đoạn đến năm 2030, phần vốn ngân sách Trung ương và địa phương chiếm khoảng 45,25% (tương đương 6.776 tỷ đồng), còn lại 54,75% do nhà đầu tư đảm nhận. Từ năm 2031 đến 2050, tỷ lệ vốn ngân sách chỉ còn 2,8%, trong khi khu vực tư nhân sẽ đóng góp hơn 97%. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.