Theo Báo Nhân Dân điện tử, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, mới đây đã chia sẻ về lý do doanh nghiệp không tiếp tục tham gia hai dự án lớn là đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, quyết định rút khỏi hai dự án hạ tầng quy mô lớn này không xuất phát từ việc “ngại khó”, mà là sự lựa chọn đúng vai - đúng việc - đúng trách nhiệm.
Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, điều quan trọng nhất là bảo đảm các điều kiện để dự án có thể “chạy” được và “chạy” bền vững, thay vì bất chấp mọi giá để “đánh trống ghi danh” ở mọi giai đoạn.

Phối cảnh dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Đối với dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, doanh nghiệp đánh giá đây là dự án có quy mô rất lớn, bao gồm nhiều cấu phần phức tạp, từ quy hoạch đô thị, đất đai đến tái thiết, tái định cư và xây dựng cảnh quan.
Thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn Đèo Cả nằm ở lĩnh vực hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và công nghệ.
Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn cách làm nhất quán làm đến cùng những lĩnh vực mình làm tốt nhất và chủ động dừng lại đúng lúc ở những phần không phải sở trường, để TP. Hà Nội có điều kiện lựa chọn mô hình triển khai và đối tác phù hợp hơn.
Quyết định “dừng đúng lúc” được lãnh đạo Tập đoàn đưa ra nhằm giúp dự án tiết kiệm nguồn lực xã hội, tránh đi vòng không cần thiết và quan trọng hơn là “thông đường trách nhiệm” trong quá trình triển khai.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không nhận bất kỳ lợi ích nào từ các cá nhân hay tổ chức liên quan đến những dự án mà doanh nghiệp không tiếp tục đầu tư, đặc biệt là dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Lãnh đạo Tập đoàn hoàn toàn chịu trách nhiệm về phát ngôn “không nhận bất kỳ lợi ích” nêu trên. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý các trường hợp cố tình tung tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Đèo Cả cũng như các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án.
“Cũng cần nói thêm rằng, đối với dự án ‘nghìn năm có một’ này, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đặt những ‘viên gạch’ đầu tiên giúp Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi động sau nhiều năm nằm trên giấy. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc kiến tạo ‘kỳ tích sông Hồng’ cho Thủ đô Hà Nội và đất nước, Đèo Cả đã nhanh chóng vạch ra chiến lược phát triển nhằm đưa dự án sớm khởi công trong năm 2025.
Để chuẩn bị các nguồn lực công nghệ, đặc biệt là công nghệ trị thủy, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát ở nước ngoài, tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm, làm cơ sở trực tiếp báo cáo phương án thiết kế lên Tổng Bí thư vào tháng 5 vừa qua”, ông Hồ Minh Hoàng cho hay.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai sau đó, dự án xuất hiện những diễn biến đi ngược lại trọng tâm phương án thiết kế ban đầu cũng như định hướng của Đèo Cả, vốn tập trung vào thế mạnh cốt lõi là phát triển hạ tầng giao thông.
Thực trạng này khiến doanh nghiệp quyết định dừng lại, nhằm bảo đảm tính liên tục của dự án, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế nguy cơ phải “làm lại từ đầu”, đặc biệt với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều - thoát lũ.
“Tôi có một mong muốn rất đơn giản: Các dự án mà Đèo Cả từng khởi tạo phải được hoàn thành. Bởi khi công trình thành công, người hưởng lợi là nhân dân và sự phát triển của địa phương. Tôi tin rằng, khi dự án về đích, doanh nghiệp kế thừa và người dân sẽ ghi nhận sự đóng góp dẫn lối, mở đường của Đèo Cả trong giai đoạn khởi tạo. Với chúng tôi, đây không phải là lùi bước, mà là bản lĩnh của người làm hạ tầng: làm đến cùng và dừng đúng lúc, đặt hiệu quả dự án và lợi ích của nhân dân lên trên hết”, ông Hồ Minh Hoàng trải lòng.

Phối cảnh cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Đối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Tập đoàn Đèo Cả đã dành hơn 5 năm đồng hành sát sao cùng tỉnh Lâm Đồng và các Bộ, ngành liên quan, theo tinh thần “đẩy nhanh, làm thật, làm chắc” của Luật PPP nhằm thúc đẩy hoàn thiện hồ sơ dự án.
Thậm chí, trong giai đoạn dự án chịu tác động bởi nhiều biến động khách quan, khi một số doanh nghiệp xin rút lui, Đèo Cả vẫn là đơn vị duy nhất tiếp tục ở lại, đóng góp trí tuệ và nguồn lực với kỳ vọng cùng địa phương kiên định mục tiêu đưa dự án sớm được triển khai.
Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lựa chọn và có nhà đầu tư trúng thầu. Dự án bước vào giai đoạn triển khai, đòi hỏi một đầu mối chỉ huy thống nhất.
Vì vậy, Đèo Cả chủ động rút khỏi vai trò nhà đầu tư để tránh chồng lấn, tránh phát sinh thêm “điểm nghẽn”, bảo đảm sự rõ ràng trong trách nhiệm: ai làm - ai chịu trách nhiệm - ai quyết định.
“Cần khẳng định rằng đây là quyết định đã được chúng tôi tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng, dựa trên ‘sự hấp dẫn’ của phương án tài chính, đồng thời trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nguồn lực triển khai hàng loạt dự án trọng điểm trên cả nước với quy mô lớn, khối lượng đồ sộ và yêu cầu tiến độ chặt chẽ. Mỗi nhà đầu tư đều có góc nhìn và chiến lược riêng. Có những bài toán rất khó với Đèo Cả trong bối cảnh cụ thể, nhưng chưa hẳn đã là trở ngại với doanh nghiệp khác. Khi đã có nhà đầu tư phù hợp hơn để theo đuổi dự án, thì điều đúng đắn là bước sang một bên, nhường đường để dự án đi tiếp”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Dù rút khỏi vai trò nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không quay lưng với dự án. Là đơn vị đã nghiên cứu dự án trong nhiều năm, lãnh đạo doanh nghiệp đúc rút nguyên tắc nhất quán: phương thức PPP chỉ bền vững khi dữ liệu đầu vào được chuẩn hóa và phương án tài chính đủ khả thi.
Nếu các thông số như tổng mức đầu tư, lãi suất, lưu lượng, doanh thu, cơ cấu vốn Nhà nước tham gia… chưa được chuẩn hóa đồng bộ, nhà đầu tư và ngân hàng chắc chắn sẽ phải gánh chịu rủi ro khi triển khai, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ và khó khăn trong công tác quản lý của địa phương.
Vì vậy, dù rút khỏi dự án, Tập đoàn Đèo Cả vẫn hành xử một cách có trách nhiệm khi chuyển giao kết quả nghiên cứu, cảnh báo rủi ro dưới góc nhìn chuyên môn và kiến nghị rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trước khi chốt hợp đồng cũng như chốt tín dụng. Doanh nghiệp mong muốn dự án “đi cho chắc”, thay vì “đi cho kịp” rồi tiềm ẩn nguy cơ phải trả giá.
Nhấn mạnh lại, mỗi nhà đầu tư đều có chiến lược riêng và “bài toán” phù hợp với doanh nghiệp này nhưng không phù hợp với doanh nghiệp khác. Khi nhận thấy có đơn vị khác có thể làm tốt hơn ở một giai đoạn nhất định, thì việc dừng đúng lúc không phải là từ bỏ, mà là một cách thể hiện trách nhiệm nhằm giảm rủi ro cho địa phương, nhà đầu tư kế thừa, ngân hàng và người dân.