Ngày 19/12 tới, 5 nhà ga quan trọng gồm Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam dự kiến sẽ đồng loạt khởi công, đánh dấu bước khởi đầu cho việc triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn và ý nghĩa chiến lược đặc biệt của quốc gia.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường sắt giữ vai trò then chốt trong việc kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, liên thông khu vực Tây Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển phía Bắc, qua đó góp phần nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế liên vùng.
Khởi công 5 nhà ga, mở đầu cho đại dự án hơn 203.000 tỷ đồng
Theo kế hoạch, các nhà ga nói trên thuộc Dự án thành phần 1, do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Phạm vi đầu tư tập trung vào xây dựng hạ tầng kết nối, quảng trường ga và các hạng mục kỹ thuật liên quan, tạo nền tảng cho việc hình thành các trung tâm giao thông - đô thị gắn với đường sắt.

Ngày 19/12 tới đây, 5 nhà ga gồm Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam dự kiến sẽ chính thức khởi công, mở đầu cho quá trình triển khai tuyến đường sắt chiến lược Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Hiện nay, công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và cắm mốc giải phóng mặt bằng đang được các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai, nhằm bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc khởi công các nhà ga được xem là bước đi quan trọng, tạo động lực để đồng bộ hóa các dự án thành phần tiếp theo của tuyến đường sắt.
Giải phóng mặt bằng đồng loạt tại 20 địa phương
Trước thời điểm khởi công, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng đồng loạt tại 20 tỉnh, thành phố có tuyến đi qua. Đây là khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công.

20 địa phương có tuyến đi qua đã đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng.
Với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 203.000 tỷ đồng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xác định là một trong những đại dự án giao thông trọng điểm lớn bậc nhất khu vực phía Bắc.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, công trình không chỉ góp phần hiện đại hóa mạng lưới đường sắt quốc gia, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, logistics và đô thị dọc tuyến.

Vị trí và hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Việc chính thức khởi công các nhà ga đầu tiên vào ngày 19/12 tới được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn triển khai thực chất của đại dự án, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đóng vai trò trụ cột cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của khu vực phía Bắc và cả nước.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 390km.
Liên quan đến dự án, trước đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để làm cơ sở cho quá trình chuẩn bị và triển khai đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong dài hạn.
Nguồn ảnh và cập nhật tiến độ: VINACONEX