Aa

5 tháng nữa, cây cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ sẽ đi vào hoạt động

Thứ Bảy, 06/09/2025 - 12:14

Dự kiến, cây cầu sẽ được hợp long trước 15/12/2025, đảm bảo hoàn thiện toàn bộ dự án trong tháng 1/2026.

Báo Lao Động thông tin, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh sau buổi kiểm tra tình hình ùn tắc giao thông tại KCN Vân Trung, Quang Châu và tiến độ dự án cầu Cẩm Lý ngày 3/9/2025.

Đối với dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 trên tuyến Kép - Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận sự chủ động của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như nỗ lực chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công của Ban Quản lý dự án Đường sắt.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh tinh thần chung là dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất trong tháng 1/2026. UBND xã Cẩm Lý và Bắc Lũng được giao trách nhiệm khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 3/9/2025. Nếu để chậm tiến độ, lãnh đạo các xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đường sắt, công trình sẽ hợp long cầu Cẩm Lý trước 15/12/2025, đảm bảo hoàn thiện toàn bộ dự án trong tháng 1/2026.

5 tháng nữa, cây cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ sẽ đi vào hoạt động- Ảnh 1.

Cầu Cẩm Lý được mệnh danh là cây cầu “độc nhất vô nhị” do có đường bộ và đường sắt đi chung. Ảnh: Báo Xây dựng

Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý được phê duyệt từ tháng 4/2024, với tổng mức đầu tư 796,57 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục: thi công xây dựng tuyến, cầu vượt đường sắt và cầu đường bộ Cẩm Lý vượt sông Lục Nam.

Tuyến có tổng chiều dài 3,267km, trong đó cầu vượt đường sắt dài 287,95m, cầu đường bộ Cẩm Lý dài 631,1m, còn lại là đường dẫn dài 2,347 km. Điểm đầu dự án kết nối với Quốc lộ 37 tại xã Cẩm Lý, điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, tỉnh Bắc Ninh.

Cầu Cẩm Lý cũ được xây dựng từ năm 1979, dài 272m với 4 nhịp dàn thép. Đây là cây cầu duy nhất cả nước cho phép tàu hỏa và ô tô đi chung một mặt cầu. Sau gần nửa thế kỷ khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều thanh tà vẹt gỉ sét, ốc vít rung lắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế, mỗi khi có tàu hỏa qua cầu, toàn bộ phương tiện đường bộ phải dừng lại, gây cảnh ùn tắc kéo dài hàng cây số. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới lưu thông mà còn gây áp lực lớn lên các khu công nghiệp lân cận.

Vì vậy, việc xây dựng mới cầu đường sắt Cẩm Lý không chỉ mang ý nghĩa thay thế một công trình đã xuống cấp mà còn giải quyết triệt để “nút thắt” giao thông, góp phần đảm bảo an toàn và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top