Chăm sóc sức khỏe là một khái niệm rộng lớn, bao gồm nhiều thứ, từ mối quan tâm về vấn đề sức khỏe cho đến lo ngại về an ninh và sức khỏe tinh thần. Điều này khiến cho việc đo lường trở nên khó khăn, tuy nhiên, các sáng kiến như chứng nhận tòa nhà xanh, mô hình đánh giá sức khỏe thể chất và tinh thần đang được không ít chủ sở hữu tài sản bất động sản quan tâm và chú trọng ngày càng nhiều hơn.
Văn phòng an toàn là trên hết
Vấn đề sức khỏe và an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu khi nhân viên văn phòng bắt đầu quay trở lại làm việc sau những đợt giãn cách xã hội. Theo đó, các mối quan tâm về chăm sóc sức khỏe và xây dựng xanh có thể sẽ được ưu tiên quan tâm hơn. Trên thế giới, một số chủ sở hữu bất động sản đang áp dụng một loạt các phương pháp công nghệ, từ việc sử dụng video để giãn cách xã hội cho đến truy cập, không chạm vào thiết bị đo nhiệt để giữ an toàn cho khách thuê của họ. Bên cạnh đó, người thuê bắt đầu quan tâm đến cầu thang nội bộ, vì chúng cho phép di chuyển giữa các tầng liền kề mà không cần dùng thang máy.
Tuy nhiên, về lâu dài, khách thuê không chỉ tập trung vào mặt thể chất mà sức khỏe tinh thần của nhân viên văn phòng cũng là một vấn đề rất quan trọng. Họ muốn nhân viên được khỏe mạnh.
Những tòa nhà mới nhất được xây dựng dành cho các khách thuê lớn, như trụ sở văn phòng của Amazon tại Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, là một ví dụ cho trường hợp trên, họ rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe. Tòa nhà được đề xuất ưu tiên ánh sáng tự nhiên, không gian hợp tác và không gian xanh. Tòa nhà Helix trung tâm có một lối đi bộ có thể thông đến đỉnh của tòa nhà.
Tương tự, các “kỳ lân” công nghệ tại khu vực châu Á đã và đang xây dựng trụ sở riêng với những tính năng chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, Hines One Museum Place tại Thượng Hải đã đầu tư rất nhiều vào việc cải thiện chất lượng không khí, trong khi không gian văn phòng của Lendlease tại Singapore tự hào vì thiết kế lấy con người làm trung tâm với ánh sáng tự nhiên, trang trí nội thất nhẹ nhàng và sử dụng tường giảm âm.
Tại thị trường Việt Nam cũng vậy, đặc biệt là ở TP.HCM hay Hà Nội, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills TP.HCM cho biết: “Bản thân các doanh nghiệp trong ba năm qua cũng có những thay đổi đáng kể khi lựa chọn văn phòng cho thuê. Các doanh nghiệp quan tâm hơn đến bài toán nhân sự trong bối cảnh thế hệ Z đang chiếm đến 32% dân số, vấn đề cân bằng cuộc sống - công việc cho nhân viên nhằm tăng năng suất làm việc, hay những giải pháp về văn phòng tác động trực tiếp đến chiến lược tuyển dụng lâu dài của khách thuê doanh nghiệp”.
Bà Từ Thị Hồng An nhận định: “Ngày nay, công việc văn phòng cũng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn, buộc người chủ lao động, cũng như bản thân người lao động phải chú trọng hơn về vấn đề sức khỏe của mình tại môi trường làm việc. Ngoài những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe trong thiết kế của từng văn phòng, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên. Cũng từ đó, thị trường chứng kiến việc nhiều chủ đầu tư đã chủ động và tiên phong trong việc tạo ra những cao ốc văn phòng cho thuê chất lượng, chú trọng đến sức khỏe của khách thuê, gia tăng sự thoải mái về cả thể chất và tinh thần tại môi trường lao động hiện đại”.
Bất động sản nghỉ dưỡng tăng doanh thu từ dịch vụ chăm sóc sức khoẻ
Các khách sạn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đang giới thiệu những quy trình dọn dẹp mới và thay đổi cách bố trí để giảm thiểu việc lây lan Covid-19 hoặc các loại virus khác. Trong tương lai, phục vụ nhu cầu về sức khỏe thể chất và tinh thần của các khách du lịch sẽ trở nên quan trọng hơn.
Theo Viện nghiên cứu Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (GWI), du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe đã phát triển nhanh gấp 2 lần so với du lịch chung và tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ tại khu vực châu Á. Thái Lan là nước đi đầu trong lĩnh vực nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, với số lượng lớn các thương hiệu cung cấp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng trị liệu, spa, yoga. Tiếp theo là Bali, nơi tập trung vào tinh thần nhiều hơn, và sau đó là Việt Nam với những thương hiệu lớn, cung cấp các khách sạn nghỉ dưỡng tập trung vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Trong giai đoạn dịch bệnh, du lịch nội địa vẫn là thị trường chính thời gian tới. Tuy nhiên, khách du lịch trong nước đã và đang có xu hướng chọn du lịch ở những địa điểm gần thành phố để thư giãn và gần gũi hơn với thiên nhiên. Những vị trí đẹp gần thành phố lớn dự kiến sẽ thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư nghỉ dưỡng trong tương lai.
Theo giới chuyên gia, dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang thay đổi thiết kế và vị trí của khách sạn nghỉ dưỡng. Theo đó, các chủ sở hữu và đơn vị vận hành bất động sản nghỉ dưỡng cần phải tích hợp dịch vụ này vào thương hiệu của họ như một phần ưu đãi đối với khách hàng sau đại dịch.
Nhà ở xanh lên ngôi
Nếu ở những giai đoạn trước, người mua nhà thường chỉ quan tâm đến sống tiện nghi, sống hiện đại thì giờ đây dưới tác động của môi trường và dịch bệnh, yếu tố xanh được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, để đảm bảo hài hoà hai yếu tố xanh và tiện nghi là điều không dễ, nhất là khi quỹ đất ngày càng hạn chế. Chính vì vậy, bài toán đặt ra là làm thế nào để sáng tạo không gian sống tiện nghi, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo gần gũi thiên nhiên.
Bài toán về đô thị xanh thông minh không chỉ là thách thức đối với các nhà phát triển tại những thành phố lớn, đó cũng là vấn đề được đặt ra ở nhiều địa phương, khi nhu cầu sống tận hưởng tại nhà của cư dân ngày một gia tăng. Họ mong muốn chốn an cư vừa là nơi nghỉ dưỡng, vừa là nơi để trải nghiệm tiện ích hiện đại, tiện nghi mà không cần phải di chuyển xa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.
Nói về triển vọng của bất động sản xanh trong năm 2021, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng: “Sức hút của các mô hình bất động sản xanh, thông minh vẫn là liên kết mật thiết giữa cung - cầu và quan điểm lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi cơ hội tiếp cận với mô hình bất động sản xanh và thông minh của người mua ngày càng lớn, các chủ đầu tư cần chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ, thiết kế dự án, bổ sung nhiều yếu tố công nghệ hơn vào bất động sản”.
Thực tế cũng cho thấy, bản thân các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đang tích cực tham gia xây dựng dự án bất động sản xanh. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp chứng chỉ công trình xanh cũng đang tăng lên. Tại TP.HCM có thể kể đến các dự án như Ehome 5 của Nam Long, Diamond Lotus Riverside, Rome Diamond Lotus của Phúc Khang…, hay khu vực phía Bắc với một số dự án như Ecohome của Capital House, Forest In The Sky của Tập đoàn Flamingo, Ecopark của Tập đoàn Ecopark… Số lượng dự án xanh tăng lên cho thấy các doanh nghiệp đang tiếp cận với tư duy văn hóa từ các nước tiên tiến, xây dựng một môi trường sống chất lượng và bền vững cho người dân./.